สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การระบุความรู้จากจากโคลงโลกนิติ ทำให้ผู้อ่านทำให้เข้าใจเรื่อง และข้อคิดของเรื่องมากขึ้นนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ในการดำเนินชีวิตได้มากขึ้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

               - บอกหลักการสรุปเรื่องจากเรื่องที่อ่านได้

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

               - เขียนสรุปบทร้อยกรองโคลงโลกนิติได้

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

               - นำความรู้และข้อคิดไปปรับใช้ได้

การวัดผลและประเมินผล

 

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกหลักการสรุปเรื่องจากเรื่องที่อ่านได้

 

- ประเมินการตอบคำถามของนักเรียน

 

- คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- เขียนสรุปบทร้อยกรองโคลงโลกนิติได้

 

- ตรวจ ใบงานที่ ๗เรื่อง การสรุปเรื่องจากโคลงโลกนิติ

 

- แบบประเมินการสรุปเรื่องจากวรรณคดี

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- นำความรู้และข้อคิดไปปรับใช้ได้

 

- ประเมินการตอบคำถามของนักเรียน

 

- คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

- ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต (๔.๑) สามารถนำความรู้และกระบวนการเรียนรู้ไปแก้ไขปัญหาและสร้างทักษะชีวิตได้

 

 

- ประเมินการนำความรู้ไปใช้แก้ปัญหาและเป็นพื้นฐานในการใช้ชีวิต และถ่ายทอดความรู้ให้ผู้อื่นได้

 

 

- แบบประเมินสมรรถนะด้านความสามารถใน

การใช้ทักษะชีวิต

 

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

- ใฝ่เรียนรู้

 

- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน

 

- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

 

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 13 ชื่อหน่วย โคลงโลกนิติ
ชั่วโมง โคลงโลกนิติ
เรื่อง การระบุความรู้จากโคลงโลกนิติ 18 ก.พ. 69 (มีใบงาน ใบความรู้)