การระบุความรู้จากจากโคลงโลกนิติ ทำให้ผู้อ่านทำให้เข้าใจเรื่อง และข้อคิดของเรื่องมากขึ้นนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ในการดำเนินชีวิตได้มากขึ้น
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกหลักการสรุปเรื่องจากเรื่องที่อ่านได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- เขียนสรุปบทร้อยกรองโคลงโลกนิติได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- นำความรู้และข้อคิดไปปรับใช้ได้
|
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
|---|---|---|---|
|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกหลักการสรุปเรื่องจากเรื่องที่อ่านได้ |
- ประเมินการตอบคำถามของนักเรียน |
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
|
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - เขียนสรุปบทร้อยกรองโคลงโลกนิติได้ |
- ตรวจ ใบงานที่ ๗เรื่อง การสรุปเรื่องจากโคลงโลกนิติ |
- แบบประเมินการสรุปเรื่องจากวรรณคดี |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
|
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - นำความรู้และข้อคิดไปปรับใช้ได้ |
- ประเมินการตอบคำถามของนักเรียน |
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
|
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต (๔.๑) สามารถนำความรู้และกระบวนการเรียนรู้ไปแก้ไขปัญหาและสร้างทักษะชีวิตได้ |
- ประเมินการนำความรู้ไปใช้แก้ปัญหาและเป็นพื้นฐานในการใช้ชีวิต และถ่ายทอดความรู้ให้ผู้อื่นได้ |
- แบบประเมินสมรรถนะด้านความสามารถใน การใช้ทักษะชีวิต |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
|
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ - ใฝ่เรียนรู้ |
- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน |
- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |