การแสดงนาฏศิลป์พื้นเมือง เป็นการแสดงที่มีรูปแบบและเอกลักษณ์ที่แตกต่างกัน สะท้อนให้เห็นถึง วิถีชีวิต ความเป็นอยู่ วัฒนธรรมและประเพณีของคนในท้องถิ่น เป็นมรดกที่ทรงคุณค่าและควรค่าแก่การ อนุรักษ์และสืบทอดต่อไป
ตัวชี้วัด
ศ 3.1 ป. 4/3 แสดงการเคลื่อนไหวในจังหวะต่าง ๆ ตามความคิดของตน
ศ 3.2 ป. 4/1 อธิบายประวัติความเป็นมาของนาฏศิลป์ หรือชุดการแสดงอย่างง่าย ๆ
ศ 3.2 ป. 4/2 เปรียบเทียบการแสดงนาฏศิลป์กับการแสดงที่มาจากวัฒนธรรมอื่น
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- อธิบายประวัติความเป็นมาของการแสดงนาฏศิลป์พื้นเมืองภาคเหนือ
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- สามารถวิเคราะห์องค์ความรู้นาฏศิลป์พื้นเมืองภาคเหนือ
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- นักเรียนตระหนักและเห็นคุณค่าทางดนตรี - นาฏศิลป์
ประเมินจากการปฏิบัติกิจกรรม