สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 ข้อมูลที่รวบรวมได้จากการสืบค้นเกี่ยวกับองค์ประกอบต่าง ๆ ในระบบสุริยะสามารถนำมาใช้สร้างแบบจำลองดาวหรือวัตถุท้องฟ้าอื่น ๆ ที่จะนำไปใช้สร้างแบบจำลองเพื่ออธิบายระบบสุริยะ ซึ่งการสร้างแบบจำลองของดาวหรือวัตถุท้องฟ้าสามารถนำข้อมูลบางส่วน เช่น สีและขนาด มาสร้างแบบจำลองที่สอดคล้องกับข้อมูล โดยต้องเลือกใช้วัสดุที่เหมาะสมและสามารถเป็นตัวแทนข้อมูลของดาวหรือวัตถุท้องฟ้าที่สนใจ เช่น การใช้กระดาษสี หรือวัตถุทรงกลม มาใช้สร้างแบบจำลองแทนดาวเคราะห์

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ว 3.1   ป.4/3 สร้างแบบจำลองแสดงองค์ประกอบของระบบสุริยะ และอธิบายเปรียบเทียบคาบการโคจรของดาวเคราะห์ต่าง ๆ จากแบบจำลอง

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- อธิบายเหตุผลของการเลือกใช้วัสดุที่เป็นตัวแทนดาวหรือวัตถุท้องฟ้าในแบบจำลอง

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- สร้างแบบจำลองเพื่ออธิบายลักษณะของดาวหรือวัตถุท้องฟ้าที่เลือก

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)     

- มีความรับผิดชอบ

การวัดผลและประเมินผล

1. การสังเกตจากการสรุปความรู้ที่ได้ในการทำกิจกรรม การตอบคำถาม และการแสดงความคิดเห็น

2. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

3. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม

4. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงสมรรถนะในขณะทำกิจกรรม

5. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 5 ระบบสุริยะและปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์
ชั่วโมง หน่วยย่อยที่ 2 ระบบสุริยะ
เรื่อง ระบบสุริยะมีลักษณะอย่างไร (2) 6 มี.ค. 69 (มีใบงาน)