ข้อมูลที่รวบรวมได้จากการสืบค้นเกี่ยวกับองค์ประกอบต่าง ๆ ในระบบสุริยะสามารถนำมาใช้สร้างแบบจำลองดาวหรือวัตถุท้องฟ้าอื่น ๆ ที่จะนำไปใช้สร้างแบบจำลองเพื่ออธิบายระบบสุริยะ ซึ่งการสร้างแบบจำลองของดาวหรือวัตถุท้องฟ้าสามารถนำข้อมูลบางส่วน เช่น สีและขนาด มาสร้างแบบจำลองที่สอดคล้องกับข้อมูล โดยต้องเลือกใช้วัสดุที่เหมาะสมและสามารถเป็นตัวแทนข้อมูลของดาวหรือวัตถุท้องฟ้าที่สนใจ เช่น การใช้กระดาษสี หรือวัตถุทรงกลม มาใช้สร้างแบบจำลองแทนดาวเคราะห์
ตัวชี้วัด
ว 3.1 ป.4/3 สร้างแบบจำลองแสดงองค์ประกอบของระบบสุริยะ และอธิบายเปรียบเทียบคาบการโคจรของดาวเคราะห์ต่าง ๆ จากแบบจำลอง
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- อธิบายเหตุผลของการเลือกใช้วัสดุที่เป็นตัวแทนดาวหรือวัตถุท้องฟ้าในแบบจำลอง
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- สร้างแบบจำลองเพื่ออธิบายลักษณะของดาวหรือวัตถุท้องฟ้าที่เลือก
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีความรับผิดชอบ
1. การสังเกตจากการสรุปความรู้ที่ได้ในการทำกิจกรรม การตอบคำถาม และการแสดงความคิดเห็น
2. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
3. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม
4. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงสมรรถนะในขณะทำกิจกรรม
5. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะอันพึงประสงค์