สถานการณ์ในชีวิตประจำวันอาจต้องอาศัยความรู้เกี่ยวกับความแข็งของวัสดุและการทดสอบสมบัติความแข็งของวัสดุเพื่อเลือกใช้วัสดุให้มีความเหมาะสม ความแข็งเป็นสมบัติทางกายภาพของวัสดุ วัสดุที่มีความแข็งจะมีความทนทานต่อการขูดขีดเมื่อมีแรงมากระทำ ทดสอบได้โดยการนำวัสดุมาขูดขีดกัน โดยวัสดุที่มีความแข็งมากกว่าจะทำให้วัสดุที่ถูกขูดขีดเกิดรอย
ตัวชี้วัด
ว 2.1 ป. 4/1 เปรียบเทียบสมบัติทางกายภาพด้านความแข็ง สภาพยืดหยุ่น การนำความร้อน และการนำไฟฟ้าของวัสดุโดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์จากการทดลองและระบุการนำสมบัติเรื่องความแข็งสภาพยืดหยุ่น การนำความร้อน และการนำไฟฟ้าของวัสดุไปใช้ในชีวิตประจำวันผ่านกระบวนการออกแบบชิ้นงาน
ป.4/2 แลกเปลี่ยนความคิดกับผู้อื่นโดยการอภิปราย เกี่ยวกับสมบัติทางกายภาพของวัสดุอย่างมีเหตุผลจากการทดลอง
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. อธิบายความหมายความแข็งของวัสดุ
2. ตั้งสมมติฐาน กำหนดและควบคุมตัวแปร และออกแบบการทดลองเกี่ยวกับความแข็งของวัสดุ
1. ประเมินความรู้เรื่องความหมายความแข็งของวัสดุด้วยแบบประเมินความรู้ ความเข้าใจ
2. ประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ด้านการตั้งสมมติฐาน กำหนดและควบคุมตัวแปร และออกแบบการทดลองด้วยแบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์