สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

  การนำความร้อนของวัสดุ คือ การถ่ายโอนความร้อนผ่านอนุภาคของวัสดุ สถานการณ์ในชีวิตประจำวันอาจเป็นปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการนำความร้อนของวัสดุ ซึ่งต้องมีการแก้ปัญหาโดยเริ่มจากการระบุปัญหา การเลือกวิธีแก้ปัญหาให้สอดคล้องกับปัญหาและสมมติฐาน การกำหนดและควบคุมตัวแปรและกำหนดนิยามเชิงปฏิบัติการเพื่อนำไปสู่การออกแบบการทดลอง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ว 2.1   ป. 4/1  เปรียบเทียบสมบัติทางกายภาพด้านความแข็ง สภาพยืดหยุ่น การนำความร้อน และการนำไฟฟ้าของวัสดุโดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์จากการทดลองและระบุการนำสมบัติเรื่องความแข็ง สภาพยืดหยุ่น การนำความร้อน และการนำไฟฟ้าของวัสดุไปใช้ในชีวิตประจำวันผ่านกระบวนการออกแบบชิ้นงาน

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. อธิบายความหมายการนำความร้อนของวัสดุ

2. ตั้งสมมติฐาน กำหนดตัวแปร กำหนดนิยามเชิงปฏิบัติการในการทดลองเพื่อทดสอบสมบัติการนำความร้อนของวัสดุ

การวัดผลและประเมินผล

1. ประเมินความรู้เรื่องความหมายการนำความร้อนของวัสดุด้วยแบบประเมินความรู้ความเข้าใจ

2. ประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ตั้งสมมติฐาน กำหนดตัวแปร กำหนดนิยามเชิงปฏิบัติด้วยแบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 4 ชื่อหน่วย วัสดุและสสาร
ชั่วโมง หน่วยย่อยที่ 1 สมบัติทางกายภาพของวัสดุ
เรื่อง การนำความร้อนของวัสดุแต่ละชนิดเป็นอย่างไร (1) 11 พ.ย. 68 (มีใบงาน และใบความรู้)