สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

พูดอธิบายความคิดเห็นของตนเองเกี่ยวกับการกำหนดทิศเพื่อให้ผู้อื่นยอมรับ และสร้างแบบจำลองที่อธิบายการกำหนดทิศ ซึ่งจำลองการเคลื่อนที่ที่สัมพันธ์กันของดวงอาทิตย์และโลกที่ถูกต้อง เพื่อนำข้อมูลจากแบบจำลองมาสนับสนุนคำอธิบายเกี่ยวกับการกำหนดทิศเป็นทิศตะวันออกและทิศตะวันตก

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ว3.1 ป.3/2  อธิบายสาเหตุการเกิดปรากฏการณ์การขึ้นและตกของดวงอาทิตย์ การเกิดกลางวัน กลางคืน และการกำหนดทิศโดยใช้แบบจำลอง

จุดประสงค์

1. อธิบายการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งของแสงของไฟฉายที่ตกกระทบของฟ้าของผู้ที่สังเกตอยู่บนโลกในแบบจำลอง

2. สังเกตตำแหน่งของแสงของไฟฉายที่ตกกระทบขอบฟ้าของผู้สังเกตในแบบจำลอง

3. สร้างแบบจำลองการกำหนดทิศ

4. ความรับผิดชอบ ความมุ่งมั่น อดทน และเพียรพยายาม

5. แสดงความคิดเห็นอย่างมีหลักฐานหรือข้อมูลมมาสนับสนุน

การวัดผลและประเมินผล

1.  ประเมินความรู้เรื่องการกำหนดทิศ โดยการสังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียนและเนื้อหาในใบงาน

2. ประเมินทักษะการสังเกต และการสร้างแบบจำลองการกำหนดทิศ ด้วยแบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

3. ประเมินความรับผิดชอบ ความมุ่งมั่น อดทน เพียรพยายาม และแสดงความคิดเห็นอย่างมีหลักฐานหรือข้อมูลมาสนับสนุน ด้วยแบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 ดวงอาทิตย์
ชั่วโมง หน่วยย่อยที่ 1 ปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับดวงอาทิตย์
เรื่อง ทิศเกิดขึ้นได้อย่างไร (1) 15 ม.ค. 69 (มีใบงาน)