สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

          ตีความหมายจากข้อมูลที่ได้จากการสร้างแบบจำลองเพื่ออธิบายสาเหตุการเกิดปรากฏการณ์ขึ้นและตกของดวงอาทิตย์ทำให้สามารถสรุปได้ว่า การขึ้นและตกของดวงอาทิตย์เกิดจากโลกหมุนรอบตัวเองในทิศทางทวนเข็มนาฬิกา  เมื่อมองจากบริเวณเหนือขั้วโลกเหนือ ทำให้คนบนโลกมองเห็นดวงอาทิตย์ปรากฏขึ้นทางด้านหนึ่งและตกอีกทางด้านหนึ่งในทุก ๆ วัน หมุนเวียนเป็นแบบรูปซ้ำ ๆ เป็นวัฏจักร

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ว3.1 ป.3/1  อธิบายแบบรูปเส้นทางการขึ้นและตกของดวงอาทิตย์ โดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์

ว3.1 ป.3/2  อธิบายสาเหตุการเกิดปรากฏการณ์การขึ้นและตกของดวงอาทิตย์ การเกิดกลางวัน กลางคืน และการกำหนดทิศโดยใช้แบบจำลอง

จุดประสงค์

          1. อธิบายการขึ้นและตกของดวงอาทิตย์จากแบบจำลอง

          2. ตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุปเกี่ยวกับการขึ้นและตกของดวงอาทิตย์

          3. แสดงความคิดเห็นอย่างมีหลักฐานหรือข้อมูลมาสนับสนุน

การวัดผลและประเมินผล

1. ประเมินความรู้เรื่องการขึ้นและตกของดวงอาทิตย์ โดยการสังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียนและเนื้อหาในใบงาน

2. ประเมินทักษะการตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุปเกี่ยวกับการขึ้นและตกของดวงอาทิตย์ ด้วยแบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

3. ประเมินการแสดงความคิดเห็นอย่างมีหลักฐานหรือข้อมูลมาสนับสนุนด้วยแบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 ดวงอาทิตย์
ชั่วโมง หน่วยย่อยที่ 1 ปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับดวงอาทิตย์
เรื่อง ดวงอาทิตย์ขึ้นและตกอย่างไร (3) 12 ม.ค. 69 (มีใบงาน)