การเปรียบเทียบความสูงของสิ่งต่าง ๆ โดยตรง จะต้องวางสิ่งของให้ปลายข้างหนึ่งเสมอกัน แล้วเปรียบเทียบปลายอีกข้างหนึ่ง หากปลายของสิ่งใดยื่นยาวกว่าสิ่งของนั้นจะสูงกว่า อีกสิ่งหนึ่งจะเตี้ยกว่า หากปลายเสมอกันจะแสดงว่าสูงเท่ากัน ถ้ามีสิ่งของมากกว่าสองสิ่งให้พิจารณาว่าสิ่งของใดมีปลายยื่นออกไปมากที่สุดสิ่งนั้นจะสูงที่สุดจากนั้นอาจใช้การเปรียบเทียบทีละคู่เพื่อหาว่าสิ่งใดเตี้ยที่สุด
ตัวชี้วัด
ค 2.1 ป.1/1 วัดและเปรียบเทียบความยาวเป็นเซนติเมตร เป็นเมตร
จุดประสงค์การเรียนรู้
- เปรียบเทียบความสูง โดยใช้คำว่า เตี้ยกว่า สูงกว่า สูงเท่ากัน และเรียงลำดับความสูงโดยใช้คำว่า
1. ตรวจแบบฝึกหัด 6.11
2. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้