สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การเปรียบเทียบความสูงของสิ่งต่าง ๆ โดยตรง จะต้องวางสิ่งของให้ปลายข้างหนึ่งเสมอกัน แล้วเปรียบเทียบปลายอีกข้างหนึ่ง หากปลายของสิ่งใดยื่นยาวกว่าสิ่งของนั้นจะสูงกว่า อีกสิ่งหนึ่งจะเตี้ยกว่า หากปลายเสมอกันจะแสดงว่าสูงเท่ากัน     ถ้ามีสิ่งของมากกว่าสองสิ่งให้พิจารณาว่าสิ่งของใดมีปลายยื่นออกไปมากที่สุดสิ่งนั้นจะสูงที่สุดจากนั้นอาจใช้การเปรียบเทียบทีละคู่เพื่อหาว่าสิ่งใดเตี้ยที่สุด

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ค 2.1 ป.1/1 วัดและเปรียบเทียบความยาวเป็นเซนติเมตร เป็นเมตร

จุดประสงค์การเรียนรู้
- เปรียบเทียบความสูง โดยใช้คำว่า เตี้ยกว่า สูงกว่า สูงเท่ากัน และเรียงลำดับความสูงโดยใช้คำว่า

การวัดผลและประเมินผล

1. ตรวจแบบฝึกหัด 6.11

2. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 6 ชื่อหน่วย การวัด
ชั่วโมง การวัด
เรื่อง การเปรียบเทียบความสูงของสิ่งต่าง ๆ 13 ก.พ. 69 (มีแบบฝึกหัด)