หนังสือที่ดีควรมีเนื้อหาหรือแนวคิดที่ถูกต้องเป็นที่ยอมรับว่าเชื่อถือได้ และใช้ถ้อยคำภาษาถูกต้อง ผู้อ่านต้องรู้จักการเลือกอ่านหนังสือเพื่อให้เกิดประโยชน์และคุ้มค่าแก่การอ่านของตนเองมากที่สุด การอ่านเป็นกิจกรรมพัฒนา
ให้เรามีความฉลาดรอบรู้ ทำให้เกิดความคิด เกิดสติปัญญา และสร้างความเพลิดเพลินบันเทิงใจ นำความรู้จากการอ่านไปใช้ในการดำรงชีวิตอย่างมีความสุข
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกลักษณะของหนังสือที่ดีมีประโยชน์ได้ถูกต้อง
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
1) เลือกหนังสือที่ดีมีประโยชน์ได้ตามความสนใจ
2) พูดอธิบายหลักการเลือกหนังสือที่ดีมีประโยชน์ได้อย่างมีเหตุผล
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
1) มีนิสัยรักการอ่านและการเขียน
2) เห็นความสำคัญและประโยชน์ของการอ่านหนังสือ
การประเมินผล
|
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
|---|---|---|---|
|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกลักษณะของหนังสือที่ดี มีประโยชน์ได้ถูกต้อง |
- การถามตอบ |
- แบบประเมินการถามตอบ |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ 80 ขึ้นไป |
|
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) 1) เลือกหนังสือที่ดีมีประโยชน์ ได้ตามความสนใจ 2) พูดอธิบายหลักการเลือกหนังสือที่ดี มีประโยชน์ได้อย่างมีเหตุผล |
- การเลือกหนังสือที่มีประโยชน์
|
- แบบประเมินการเลือกหนังสือ ที่มีประโยชน์
|
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ 60 ขึ้นไป |
|
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) 1) มีนิสัยรักการอ่านและการเขียน 2) เห็นความสำคัญและประโยชน์ ของการอ่านหนังสือ |
- การสังเกตพฤติกรรม |
- แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
|
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - ความสามารถในการสื่อสาร พูด หรือเล่าเรื่องสั้น ๆ เพื่อถ่ายทอดความคิด จากประสบการณ์ของตนเองเพื่อให้ผู้อื่นเข้าใจ (1.1) |
- การพูดอธิบายหลักการเลือกหนังสือ ที่ดีมีประโยชน์
|
- แบบประเมินสมรรถนะด้าน การสื่อสารโดยการสังเกต การพูดอธิบายหลักการเลือก หนังสือที่ดีมีประโยชน์ |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ “ดี” |
|
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ 1. ใฝ่เรียนรู้ 2. มุ่งมั่นในการทำงาน |
- การสังเกตพฤติกรรม |
- แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |