คำคล้องจอง คือ คำที่มีสระเหมือนกัน ไม่มีตัวสะกด และคำที่มีเสียงตัวสะกดเหมือนกัน และคำคล้องจองเป็นลักษณะของภาษาที่ทำให้ภาษาไทยมีความไพเราะ
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกลักษณะของคำคล้องจอง 2 พยางค์ได้ถูกต้อง
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
1) อ่านคำคล้องจอง 2 พยางค์ได้ถูกต้อง
2) เขียนจับคู่คำที่คล้องจอง 2 พยางค์ได้ถูกต้อง
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีมารยาทในการอ่านและการเขียน
การประเมินผล
|
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
|---|---|---|---|
|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกลักษณะของคำคล้องจอง 2 พยางค์ ได้ถูกต้อง
|
- การถามตอบ |
- แบบประเมินการถามตอบ |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ 80 ขึ้นไป |
|
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) 1) อ่านคำคล้องจอง 2 พยางค์ ได้ถูกต้อง 2) เขียนจับคู่คำที่คล้องจอง 2 พยางค์ ได้ถูกต้อง |
- การอ่านคำคล้องจอง
|
- แบบประเมินการอ่าน คำคล้องจอง |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ 60 ขึ้นไป |
|
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - มีมารยาทในการอ่าน
|
- การสังเกตพฤติกรรม |
- แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
|
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน 1. ความสามารถในการสื่อสาร พูด อ่าน และเขียนคำคล้องจองสั้น ๆ เพื่อถ่ายทอด ความคิดจากประสบการณ์ของตนเอง เพื่อให้ผู้อื่นเข้าใจ (1.1) 2. ความสามารถในการคิดเปรียบเทียบ จำแนก และจับคู่คำที่คล้องจองกัน (2.1) |
1. การพูดคำคล้องจองสั้น ๆ จากคำที่กำหนดให้ 2. การปรียบเทียบความแตกต่าง ของจำนวนพยางค์ของคำคล้องจอง |
1. แบบประเมินสมรรถนะด้าน การสื่อสารโดยการสังเกต การพูดคำคล้องจอง 2. แบบประเมินสมรรถนะ ด้านการคิดโดยการเปรียบเทียบ ความแตกต่างของพยางค์ |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ “ดี” |
|
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ 1. ใฝ่เรียนรู้ 2. มุ่งมั่นในการทำงาน |
- การสังเกตพฤติกรรม |
- แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |