สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

คำคล้องจอง คือ คำที่มีสระเหมือนกัน ไม่มีตัวสะกด และคำที่มีเสียงตัวสะกดเหมือนกัน และคำคล้องจองเป็นลักษณะของภาษาที่ทำให้ภาษาไทยมีความไพเราะ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

   - บอกลักษณะของคำคล้องจอง 1 พยางค์ได้ถูกต้อง

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

  1) อ่านคำคล้องจอง 1 พยางค์ได้ถูกต้อง

  2) เขียนจับคู่คำที่คล้องจอง 1 พยางค์ได้ถูกต้อง

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

  - มีมารยาทในการอ่านและการเขียน

การวัดผลและประเมินผล

การประเมินผล

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกความหมายของคำคล้องจอง

ได้ถูกต้อง

 

- การถามตอบ

 

- แบบประเมินการถามตอบ

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ร้อยละ 80 ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

1) อ่านคำคล้องจอง 1 พยางค์

ได้ถูกต้อง

2) เขียนจับคู่คำที่คล้องจอง 1 พยางค์

ได้ถูกต้อง

 

- การอ่านคำคล้องจอง

 

 

- แบบประเมินการอ่าน

คำคล้องจอง

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ร้อยละ 60 ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- มีมารยาทในการอ่าน

        

 

- การสังเกตพฤติกรรม

 

- แบบสังเกตพฤติกรรม

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

1. ความสามารถในการสื่อสาร พูด อ่าน

และเขียนคำคล้องจองสั้น ๆ เพื่อถ่ายทอด

ความคิดจากประสบการณ์ของตนเอง

เพื่อให้ผู้อื่นเข้าใจ (1.1)

2. ความสามารถในการคิดเปรียบเทียบ

จำแนก และจับคู่คำที่คล้องจองกัน (2.1)

 

1. การพูดคำคล้องจองสั้น ๆ

จากคำที่กำหนดให้

2. การปรียบเทียบความแตกต่าง

ของจำนวนพยางค์ของคำคล้องจอง

 

1. แบบประเมินสมรรถนะด้าน

การสื่อสารโดยการสังเกต

การพูดคำคล้องจอง

2. แบบประเมินสมรรถนะ

ด้านการคิดโดยการเปรียบเทียบ

ความแตกต่างของพยางค์

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ดี”

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. ใฝ่เรียนรู้

2. มุ่งมั่นในการทำงาน

 

- การสังเกตพฤติกรรม

 

- แบบสังเกตพฤติกรรม

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 20 ชื่อหน่วย สนุกอ่านคำคล้องจอง สนุกอ่านเรื่องสนใจ
ชั่วโมง สนุกอ่านคำคล้องจอง สนุกอ่านเรื่องสนใจ
เรื่อง รู้จักคำคล้องจอง (2) 9 มี.ค. 69 (มีใบงาน)