สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การอ่านนิทาน เรื่องชายหนุ่มกับดวงดาวจะทำให้เราได้ข้อคิดจากเรื่องที่อ่านเพื่อนำไปใช้ในชีวิตประจำได้ การอ่านสะกดคำ จะช่วยให้เราเข้าใจความหมายของคำและจับใจความจากเรื่องที่อ่านได้อย่างเข้าใจ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

   - บอกคำและความหมายคำจากเรื่องที่อ่านได้ถูกต้อง

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

   - อ่านออกเสียงและสะกดคำศัพท์จากเรื่องที่อ่านได้

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

   - มีมารยาทในการอ่าน

              

การวัดผลและประเมินผล

การประเมินผล

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกคำและความหมายคำ

จากเรื่องที่อ่านได้ถูกต้อง

 

 

- ประเมินใบงานที่ 7 

เรื่อง คำศัพท์จากเรื่อง

ชายผู้ตระหนี่

 

- แบบประเมินใบงานที่ 7 

เรื่อง คำศัพท์จากเรื่อง

ชายผู้ตระหนี่

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ร้อยละ 60 ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- อ่านออกเสียงและสะกดคำศัพท์

จากเรื่องที่อ่านได้ถูกต้อง

 

1. สังเกตพฤติกรรม

2. ประเมินการอ่าน

 

1. แบบสังเกตพฤติกรรม

2. แบบประเมินการอ่าน

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ร้อยละ 60 ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- มีมารยาทในการอ่าน

        

 

- การสังเกตพฤติกรรม

 

- แบบสังเกตพฤติกรรม

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

- ความสามารถในการสื่อสารและความสามารถในการคิด

โดยสามารถบอกคำ ความหมายคำ สามารถอ่านเรื่อง

และตอบคำถามจากเรื่องที่อ่านได้ (1.1)

และบอกความเข้าใจขอตนเองเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน

และสถานการณ์ในชีวิตประจำวันได้ (2.1)

 

1. การประเมินความสามารถ

ในการสื่อสาร

2. ประเมินความสามารถ

ในการคิด

 

 

1. แบบประเมินความสามารถ

ในการสื่อสาร

2. แบบประเมินความสามารถ

ในการคิด

 

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. ใฝ่เรียนรู้

2. มุ่งมั่นในการทำงาน

 

- การสังเกตพฤติกรรม

 

- แบบสังเกตพฤติกรรม

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 19 ชื่อหน่วย อ่านนิทานพาเพลิน
ชั่วโมง อ่านนิทานพาเพลิน
เรื่อง ชายผู้ตระหนี่ (1) 4 มี.ค. 69 (มีใบงาน ใบงานกลุ่มและเกม)