การอ่านนิทาน เรื่องชายหนุ่มกับดวงดาวจะทำให้เราได้ข้อคิดจากเรื่องที่อ่านเพื่อนำไปใช้ในชีวิตประจำได้ การอ่านสะกดคำ จะช่วยให้เราเข้าใจความหมายของคำและจับใจความจากเรื่องที่อ่านได้อย่างเข้าใจ
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกคำและความหมายคำจากเรื่องที่อ่านได้ถูกต้อง
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- อ่านออกเสียงและสะกดคำศัพท์จากเรื่องที่อ่านได้
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีมารยาทในการอ่าน
การประเมินผล
|
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
|---|---|---|---|
|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกคำและความหมายคำ จากเรื่องที่อ่านได้ถูกต้อง |
- ประเมินใบงานที่ 3 เรื่อง คำศัพท์น่ารู้ |
- แบบประเมินใบงานที่ 3 เรื่อง คำศัพท์น่ารู้ |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ 60 ขึ้นไป |
|
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - อ่านออกเสียงและสะกดคำศัพท์ จากเรื่องที่อ่านได้ถูกต้อง |
- สังเกตพฤติกรรม - ประเมินการอ่าน |
- แบบสังเกตพฤติกรรม - แบบประเมินการอ่าน |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ 60 ขึ้นไป |
|
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - มีมารยาทในการอ่าน
|
- การสังเกตพฤติกรรม |
- แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
|
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - ความสามารถในการสื่อสารและความสามารถ ในการคิด โดยสามารถบอกคำ ความหมายคำ สามารถอ่านเรื่อง และตอบคำถามจากเรื่องที่อ่านได้ (1.1) และบอกความเข้าใจของตนเองเกี่ยวกับ เรื่องที่อ่านและสถานการณ์ในชีวิตประจำวันได้ (2.1) |
1. การประเมินความสามารถ ในการสื่อสาร 2. ประเมินความสามารถ ในการคิด
|
1. แบบประเมินความสามารถ ในการสื่อสาร 2. แบบประเมินความสามารถ ในการคิด
|
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
|
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ 1. ใฝ่เรียนรู้ 2. มุ่งมั่นในการทำงาน |
- การสังเกตพฤติกรรม |
- แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |