การฟังนิทานอย่างตั้งใจ จะช่วยให้เราจับใจความจากเรื่องที่ฟังได้อย่างเข้าใจ ช่วยให้เราได้รับทั้งความรู้ ความเพลิดเพลิน และมีข้อมูลพูดแสดงความคิดเห็น อันนำไปสู่การสรุปเป็นข้อคิดเพื่อนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกคำและความหมายคำจากเรื่องที่ฟังได้ถูกต้อง
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
1. ฟังและตอบคำถามจากเรื่องที่ฟังได้
2. พูดแสดงความคิดเห็นและความรู้สึกจากเรื่องที่ฟังและดู
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีมารยาทในการฟัง การดู และการพูด
การประเมินผล
|
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
|---|---|---|---|
|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - ตอบคำถามจากเรื่องที่อ่านได้
|
- ประเมินใบงานที่ 2 เรื่อง เพลินใจไปกับนิทาน |
- แบบประเมินใบงานที่ 2 เรื่อง เพลินใจไปกับนิทาน |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ 60 ขึ้นไป |
|
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - จับใจความสำคัญและสรุปข้อคิด จากการอ่านได้ |
- ประเมินใบงานที่ 2 เรื่อง เพลินใจไปกับนิทาน |
- แบบประเมินใบงานที่ 2 เรื่อง เพลินใจไปกับนิทาน |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ 60 ขึ้นไป |
|
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - มีมารยาทในการอ่าน
|
- การสังเกตพฤติกรรม |
- แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
|
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - ความสามารถในการสื่อสารและความสามารถในการคิด โดยสามารถบอกคำ ความหมายคำ สามารถอ่านเรื่อง และตอบคำถามจากเรื่องที่อ่านได้ (1.1) และบอกความเข้าใจขอตนเองเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน และสถานการณ์ในชีวิตประจำวันได้ (2.1) |
1. การประเมินความสามารถ ในการสื่อสาร 2. ประเมินความสามารถ ในการคิด
|
1. แบบประเมินความสามารถ ในการสื่อสาร 2. แบบประเมินความสามารถ ในการคิด
|
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
|
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ 1. ใฝ่เรียนรู้ 2. มุ่งมั่นในการทำงาน |
- การสังเกตพฤติกรรม |
- แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |