สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การฟังเพลงอย่างตั้งใจจะช่วยให้เราจับใจความจากเนื้อร้องของเพลงได้อย่างเข้าใจ ช่วยให้เราได้รับทั้งความรู้ความเพลิดเพลินและมีข้อมูลพูดแสดงความคิดเห็นอันนำไปสู่การสรุปเป็นข้อคิดเพื่อนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

   - บอกคำและความหมายคำจากเพลงได้ถูกต้อง

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

   1) ฟังเพลงและตอบคำถามจากเพลงได้ถูกต้อง

   2) พูดแสดงความคิดเห็นและความรู้สึกจากการฟังเพลงได้ถูกต้อง

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

   1) มีมารยาทในการเขียน

   2) มีมารยาทในการฟัง การดู และการพูด

              

การวัดผลและประเมินผล

การประเมินผล

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกคำและความหมายคำ

จากเพลงได้ถูกต้อง

 

- พิจารณาการตอบคำถาม

 

- คำถาม

 

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ร้อยละ 60 ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

1) ฟังเพลงและตอบคำถาม

จากเพลงได้ถูกต้อง

2) พูดแสดงความคิดเห็นและความรู้สึก

จากการฟังเพลงได้ถูกต้อง

 

- ใบงานที่ 8 

เรื่อง โอ้ทะเลแสนงาม

 

- แบบประเมินใบงานที่ 8 

เรื่อง โอ้ทะเลแสนงาม

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ร้อยละ 60 ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

1. มีมารยาทในการอ่าน

2. มีมารยาทในการฟัง การดู

และการพูด

 

- การสังเกตพฤติกรรม

 

- แบบสังเกตพฤติกรรม

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

- บอกคำ ความหมายคำ สามารถตอบคำถาม

จากเพลง และแสดงความคิดเห็น

จากการฟังเพลงได้ (1.1)

 

- การประเมินความสามารถ

ในการสื่อสาร

 

 

- การประเมินความสามารถ

ในการสื่อสาร

 

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 18 ชื่อหน่วย ฟัง ดู รู้พูดความคิดเห็น
ชั่วโมง ฟัง ดู รู้พูดความคิดเห็น
เรื่อง โอ้ทะเลแสนงาม 19 ก.พ. 69 (มีใบงานและใบความรู้)