การอ่านบทร้อยกรอง บทร้องประกอบการละเล่นไทย เป็นการใช้คำคล้องจองที่สนุกสนานในการละเล่นการร้องบทร้องเล่นช่วยฝึกความจำ ทำให้การเล่นสนุกสนาน และความรู้ต่าง ๆ ที่สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกลักษณะของคำและความหมาย จากบทร้องประกอบการละเล่นรีรีข้าวสารได้ถูกต้อง
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
1) อ่านบทร้องประกอบการละเล่นไทยรีรีข้าวสารได้ถูกต้อง
2) เขียนคำจากบทร้องประกอบการละเล่นไทยรีรีข้าวสารได้ถูกต้อง
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
1) มีมารยาทในการอ่าน
2) รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง
การประเมินผล
|
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
|---|---|---|---|
|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกลักษณะของคำและความหมาย จากบทร้องประกอบการละเล่นไทย รีรีข้าวสารได้ |
1. ประเมินใบงานที่ 3 เรื่อง เขียนคำจากบทร้องรีรีข้าวสาร 2. พิจารณาการตอบคำถาม |
1. ใบงานที่ 3 เรื่อง เขียนคำจากบทร้องรีรีข้าวสาร 2. คำถาม |
- ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ “ดี” ขึ้นไป |
|
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) 1. อ่านบทร้องประกอบการละเล่นไทย รีรีข้าวสาร 2. เขียนคำจากบทร้องประกอบการละเล่นไทย รีรีข้าวสาร |
- ประเมินใบงานที่ 3 เรื่อง เขียนคำจากบทร้อง รีรีข้าวสาร
|
- ใบงานที่ 3 เรื่อง เขียนคำจากบทร้อง รีรีข้าวสาร
|
- ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ “ดี” ขึ้นไป |
|
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) 1. มีมารยาทในการอ่าน 2. รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง |
- สังเกตพฤติกรรม การเรียน |
- แบบสังเกตพฤติกรรม การเรียน |
- ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ “ดี” ขึ้นไป |
|
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน 1. การฝึกอ่าน และฝึกเขียนคำจากบทร้อยกรอง บทร้องประกอบการละเล่นไทย (1.1) 2. รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง และปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมาย (4.3) |
1. การประเมินความสามารถ ในการสื่อสาร 2. การประเมินความสามารถ ในการใช้ทักษะชีวิต |
1. การประเมินความสามารถ ในการสื่อสาร 2. การประเมินความสามารถ ในการใช้ทักษะชีวิต
|
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
|
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ 1) ใฝ่เรียนรู้ 2) รักความเป็นไทย |
- การสังเกตพฤติกรรม |
- แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |