บทอาขยานรักเมืองไทย เป็นบทอาขยานที่แสดงให้เห็นถึงความรัก ความสามัคคีของคนไทย การฝึกอ่านสะกดคำและอ่านจับใจความจากเรื่อง จะช่วยให้เรารักและภาคภูมิใจในความเป็นไทยของเรา
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกคำและความหมายคำจากเรื่องที่อ่านได้ถูกต้อง
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
1. อ่านเรื่องและตอบคำถามจากเรื่องที่อ่านได้
2. ท่องบทอาขยานได้
3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีมารยาทในการอ่าน
การประเมินผล
|
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
|---|---|---|---|
|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกคำและความหมายคำ จากเรื่องที่อ่านได้ |
- พิจารณาการตอบคำถาม |
- คำถาม
|
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ 60 ขึ้นไป |
|
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) 1) อ่านเรื่องและตอบคำถาม จากเรื่องที่อ่านได้ 2) ท่องบทอาขยานได้ |
- ใบงานที่ 6 เรื่อง บทอาขยาน รักเมืองไทย |
- แบบประเมินใบงานที่ 6 เรื่องบทอาขยาน รักเมืองไทย |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ 60 ขึ้นไป |
|
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - มีมารยาทในการอ่าน
|
- การสังเกตพฤติกรรม |
- แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
|
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - บอกคำ ความหมายคำ สามารถอ่านเรื่อง และตอบคำถามจากเรื่องที่อ่านได้ (1.1) |
- การประเมินความสามารถ ในการสื่อสาร |
- การประเมินความสามารถ ในการสื่อสาร |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
|
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ 1. ใฝ่เรียนรู้ 2. มุ่งมั่นในการทำงาน |
- การสังเกตพฤติกรรม |
- แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |