สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

บทอาขยานรักเมืองไทย เป็นบทอาขยานที่แสดงให้เห็นถึงความรัก ความสามัคคีของคนไทย การฝึกอ่านสะกดคำและอ่านจับใจความจากเรื่อง จะช่วยให้เรารักและภาคภูมิใจในความเป็นไทยของเรา

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

    - บอกคำและความหมายคำจากเรื่องที่อ่านได้ถูกต้อง

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

     1. อ่านเรื่องและตอบคำถามจากเรื่องที่อ่านได้

     2. ท่องบทอาขยานได้

3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

      - มีมารยาทในการอ่าน                 

 

การวัดผลและประเมินผล

การประเมินผล

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกคำและความหมายคำ

จากเรื่องที่อ่านได้

 

- พิจารณาการตอบคำถาม

 

- คำถาม

 

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ร้อยละ 60 ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

1) อ่านเรื่องและตอบคำถาม

จากเรื่องที่อ่านได้

2) ท่องบทอาขยานได้

 

- ใบงานที่ 6

เรื่อง บทอาขยาน

รักเมืองไทย

 

- แบบประเมินใบงานที่ 6

เรื่องบทอาขยาน รักเมืองไทย

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ร้อยละ 60 ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

-  มีมารยาทในการอ่าน

        

 

- การสังเกตพฤติกรรม

 

- แบบสังเกตพฤติกรรม

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

- บอกคำ ความหมายคำ สามารถอ่านเรื่อง

และตอบคำถามจากเรื่องที่อ่านได้ (1.1)

 

- การประเมินความสามารถ

ในการสื่อสาร

 

- การประเมินความสามารถ

ในการสื่อสาร

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. ใฝ่เรียนรู้

2. มุ่งมั่นในการทำงาน

 

- การสังเกตพฤติกรรม

 

- แบบสังเกตพฤติกรรม

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 16 ชื่อหน่วย ภาษาพาที วรรณคดีลำนำ
ชั่วโมง ภาษาพาที วรรณคดีลำนำ
เรื่อง เรารักเมืองไทย (2) 27 ม.ค. 69 (มีใบงาน)