สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ช้างเป็นสัตว์แสนรู้ที่สามารถฝึกให้เชื่องได้ การฝึกอ่านสะกดคำและจับใจความจากเรื่อง จะทำให้เราได้รู้ถึงความน่ารักของช้าง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

  - บอกคำและความหมายคำจากเรื่องที่อ่านได้ถูกต้อง

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

   - อ่านเรื่องและตอบคำถามจากเรื่องที่อ่านได้ถูกต้อง

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

   - มีมารยาทในการอ่าน                 

 

การวัดผลและประเมินผล

การประเมินผล

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกคำและความหมายคำ

จากเรื่องที่อ่านได้

 

- พิจารณาการตอบคำถาม

 

- คำถาม

 

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ร้อยละ 60 ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- อ่านเรื่องและตอบคำถาม

จากเรื่องที่อ่านได้

 

- ใบงานที่ 1

เรื่อง เขียนคำช้างน้อยน่ารัก

 

- แบบประเมินใบงานที่ 1

เรื่อง เขียนคำช้างน้อยน่ารัก

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ร้อยละ 60 ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

-  มีมารยาทในการอ่าน

        

 

- การสังเกตพฤติกรรม

 

- แบบสังเกตพฤติกรรม

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

- บอกคำ ความหมายคำ สามารถอ่านเรื่อง

และตอบคำถามจากเรื่องที่อ่านได้ (1.1)

 

- การประเมินความสามารถ

ในการสื่อสาร

 

- การประเมินความสามารถ

ในการสื่อสาร

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. ใฝ่เรียนรู้

2. มุ่งมั่นในการทำงาน

 

- การสังเกตพฤติกรรม

 

- แบบสังเกตพฤติกรรม

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 16 ชื่อหน่วย ภาษาพาที วรรณคดีลำนำ
ชั่วโมง ภาษาพาที วรรณคดีลำนำ
เรื่อง ช้างน้อยน่ารัก (1) 20 ม.ค. 69 (มีใบงาน)