สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

บทอาขยานเป็นบทอ่านที่มีเนื้อหาที่ไพเราะ ให้ข้อคิดเตือนใจที่กำหนดให้เราฝึกอ่านเเละท่องจำ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

   - บอกข้อคิดจากบทอาขยานแมวเหมียวได้

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

   - อ่านออกเสียงคำและบทอาขยานแมวเหมียวได้

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

   - มีมารยาทในการอ่าน

การวัดผลและประเมินผล

การประเมินผล

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกข้อคิดจากบทอาขยาน
แมวเหมียว

 

- พิจารณาการตอบคำถาม

 

- คำถาม

 

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ร้อยละ 60 ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- อ่านและตอบคำถามจากบทอาขยาน

แมวเหมียวได้

 

- ใบงานที่ 2

เรื่อง เข้าใจเรื่องแมวเหมียว

 

- แบบประเมินใบงานที่ 2

เรื่อง เข้าใจเรื่องแมวเหมียว

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ร้อยละ 60 ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- มีมารยาทในการอ่าน

        

 

- การสังเกตพฤติกรรม

 

- แบบสังเกตพฤติกรรม

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

- การฝึกอ่าน และฝึกเขียนคำ

จากบทอาขยานได้ถูกต้อง

คิดและได้ข้อคิดจากบทอาขยาน (1.1)

 

- การประเมินความสามารถ

ในการสื่อสาร

 

 

- การประเมินความสามารถ

ในการสื่อสาร

 

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. ใฝ่เรียนรู้

2. มุ่งมั่นในการทำงาน

 

- การสังเกตพฤติกรรม

 

- แบบสังเกตพฤติกรรม

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 14 ชื่อหน่วย ชวนอ่านชวนคิด
ชั่วโมง ชวนอ่านชวนคิด
เรื่อง บทอาขยานแมวเหมียว (2) 18 ธ.ค. 68 (มีใบงานและใบความรู้)