บทอาขยานเป็นบทอ่านที่มีเนื้อหาที่ไพเราะ ให้ข้อคิดเตือนใจที่กำหนดให้เราฝึกอ่านเเละท่องจำ
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกคำและความหมายจากบทอาขยานที่อ่านได้
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
1) อ่านออกเสียงคำและบทอาขยานได้
2) เขียนคำจากบทอาขยานได้
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีมารยาทในการอ่าน
การประเมินผล
|
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
|---|---|---|---|
|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกคำและความหมายจาก |
- พิจารณาการตอบคำถาม |
- คำถาม
|
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ 60 ขึ้นไป |
|
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) 1. อ่านออกเสียงคำและ บทอาขยานได้ 2. เขียนคำจากบทอาขยานได้ |
-ใบงานที่ 1 เรื่อง อ่านและเขียนคำ จากบทอ่านแมวเหมียว |
- แบบประเมินใบงานที่ 1 เรื่อง อ่านและเขียนคำ จากบทอ่านแมวเหมียว |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ 60 ขึ้นไป |
|
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - มีมารยาทในการอ่าน
|
- การสังเกตพฤติกรรม |
- แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
|
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - การฝึกอ่าน และฝึกเขียนคำ จากบทอาขยานได้ถูกต้อง คิดและได้ข้อคิดจากบทอาขยาน (1.1) |
- การประเมินความสามารถ ในการสื่อสาร
|
- การประเมินความสามารถ ในการสื่อสาร
|
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
|
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ 1. ใฝ่เรียนรู้ 2. มุ่งมั่นในการทำงาน |
- การสังเกตพฤติกรรม |
- แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |