การอ่านผันวรรณยุกต์ อย่างถูกต้องจะช่วยให้ผู้อ่านเข้าใจความหมายของคำได้ถูกต้อง
1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกลักษณะของคำที่มีรูปและเสียงวรรณยุกต์ได้ถูกต้อง
2 ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- เลือกใช้คำได้ถูกต้องตามรูปและเสียงวรรณยุกต์
- ผันคำอักษรสูงง่าย ๆ ได้ถูกต้อง
3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
1) มีมารยาทในการอ่าน
2) รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง
การประเมินผล
|
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
|---|---|---|---|
|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกลักษณะของคำที่มีรูปและเสียงวรรณยุกต์ ได้ถูกต้อง |
- พิจารณาการตอบคำถาม |
- คำถาม
|
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ 60 ขึ้นไป |
|
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - เลือกใช้คำได้ถูกต้องตามรูปและเสียงวรรณยุกต์ |
- ใบงานที่ 9 เรื่อง เขียนผันคำตามเสียงวรรณยุกต์ (2) |
- แบบประเมินใบงานที่ 9 เรื่อง เขียนผันคำตามเสียงวรรณยุกต์ (2) |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ 60 ขึ้นไป |
|
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) 1. มีมารยาทในการอ่าน 2. รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง |
- การสังเกตพฤติกรรม |
- แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
|
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน 1. ฝึกเขียน ฝึกอ่านผันวรรณยุกต์ และเลือกใช้คำได้ถูกต้องตามความหมาย (2.1) 2. รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง และปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมาย (4.3) |
1. การประเมินความสามารถ ในการคิด 2. การประเมินความสามารถ ในการใช้ทักษะชีวิต |
1. การประเมินความสามารถ ในการคิด 2. การประเมินความสามารถ ในการใช้ทักษะชีวิต |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
|
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ 1. ใฝ่เรียนรู้ 2. มุ่งมั่นในการทำงาน |
- การสังเกตพฤติกรรม |
- แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |