การเขียนสะกดคำ การอ่านออกเสียงเเละบอกความหมายของคำที่มี อ นำ ย จะช่วยให้นำคำไปใช้เพื่อการสื่อสารได้ถูกต้อง
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกลักษณะของคำที่มี อ นำ ย ได้ถูกต้อง
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
1) อ่านสะกดคำที่มี อ นำ ย ได้ถูกต้อง
2) เขียนคำที่มี อ นำ ย ได้ถูกต้อง
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
1) มีมารยาทในการอ่าน
2) รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง
การประเมินผล
|
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
|---|---|---|---|
|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกลักษณะของคำที่มี อ นำ ย ได้ถูกต้อง |
- พิจารณาการตอบคำถาม |
- คำถาม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ 60 ขึ้นไป |
|
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) 1. อ่านสะกดคำที่มี อ นำ ย 2. เขียนคำที่มี อ นำ ย |
- ใบงานที่ 4 เรื่อง เขียนคำที่ใช้ อ นำ ย |
- แบบประเมินใบงานที่ 4 เรื่อง เขียนคำที่ใช้ อ นำ ย |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ 60 ขึ้นไป |
|
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) 1. มีมารยาทในการอ่าน 2. รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง |
- การสังเกตพฤติกรรม |
- แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
|
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน 1. การฝึกอ่าน และฝึกเขียนคำที่มี อ นำ ย เลือกใช้คำได้ถูกต้องตามความหมาย และจำแนกคำที่มี อ นำ ย (2.1) 2. รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง และปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมาย (4.3) |
1. การประเมินความสามารถ ในการคิด 2. การประเมินความสามารถ ในการใช้ทักษะชีวิต |
1. การประเมินความสามารถ ในการคิด 2. การประเมินความสามารถ ในการใช้ทักษะชีวิต |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
|
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ 1. ใฝ่เรียนรู้ 2. มุ่งมั่นในการทำงาน |
- การสังเกตพฤติกรรม |
- แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |