มาตรา ก กา และ มาตราตัวสะกด เป็นพื้นฐานสำคัญในการเรียนรู้ภาษาไทย การฝึกอ่านและเขียนคำในมาตรา ก กา และ มาตราตัวสะกด จะช่วยให้เรานำคำไปใช้ได้ถูกต้องกับความหมาย
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกลักษณะของคำที่อยู่ในมาตรา ก กา และมาตราตัวสะกด มาตรา กง กม เกย และ เกอว
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
1) อ่านสะกดคำมาตรา ก กา และมาตราตัวสะกด มาตรา กง กม เกย และ เกอว
2) เขียนคำในมาตรา ก กา และมาตราตัวสะกด มาตรา กง กม เกย และ เกอว
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
1) มีมารยาทในการอ่าน
2) รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง
การประเมินผล
|
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
|---|---|---|---|
|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกลักษณะของคำที่อยู่ในมาตรา ก กา และมาตราตัวสะกด มาตรา กง กม เกย และเกอว |
1. ประเมินใบงานที่ 8 เรื่อง เลือกคำในแม่ กด 2. พิจารณาการตอบคำถาม |
1. ใบงานที่ 8 เรื่อง เลือกคำในแม่ กด 2. คำถาม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ “ดี” ขึ้นไป |
|
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) 1) อ่านสะกดคำมาตรา ก กา และมาตราตัวสะกด มาตรา กง กม เกย และ เกอว 2) เขียนคำในมาตรา ก กา และมาตราตัวสะกด มาตรา กง กม เกย และ เกอว |
- ประเมินใบงานที่ 8 เรื่อง เลือกคำในแม่ กด
|
- ใบงานที่ 8 เรื่อง เลือกคำในแม่ กด
|
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ “ดี” ขึ้นไป |
|
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) 1) มีมารยาทในการอ่าน 2) รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง |
- สังเกตพฤติกรรม การเรียน |
- แบบสังเกตพฤติกรรม การเรียน |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ “ดี” ขึ้นไป |
|
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน 1. การฝึกอ่าน และฝึกเขียนคำมาตรา ก กา และมาตราตัวสะกด เลือกใช้คำได้ถูกต้อง ตามความหมาย และจำแนกคำ (2.1) 2. รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง และปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมาย (4.3) |
1. การประเมินความสามารถ ในการคิด 2. การประเมินความสามารถ ในการใช้ทักษะชีวิต |
1. การประเมินความสามารถ ในการคิด 2. การประเมินความสามารถ ในการใช้ทักษะชีวิต |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
|
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ 1) มุ่งมั่นในการทำงาน 2) ใฝ่เรียนรู้ |
- การสังเกตพฤติกรรม |
- แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |