มาตรา กบ หรือแม่กบ เป็นคำที่ประกอบด้วย พยัญชนะต้น สระ มี “บ” เป็นตัวสะกดเเละมีพยัญชนะ “ป พ ฟ ภ” เป็นตัวสะกดไม่ตรงมาตรา เเต่มีเสียงเหมือน “บ” เป็นตััวสะกด มีทั้งคำที่มีรูปวรรณยุกต์ และไม่มีรูปวรรณยุกต์
การฝึกอ่านและเขียนคำในแม่กบ จะช่วยให้นำคำไปใช้ได้ถูกต้องตามความหมาย
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกลักษณะของคำที่อยู่ในมาตรา กบ หรือ แม่ กบ ได้ถูกต้อง
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
1) อ่านสะกดคำมาตรา กบ
2) เขียนคำในมาตรา กบ
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
1) มีมารยาทในการอ่าน
2) รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง
การประเมินผล
|
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
|---|---|---|---|
|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกลักษณะของคำที่อยู่ในมาตรา กบ หรือ แม่กบ ได้ถูกต้อง |
1. ประเมินใบงานที่ 5 เรื่อง เขียนและใช้คำ แม่ กบ 2. พิจารณาการตอบคำถาม |
1. ใบงานที่ 5 เรื่อง เขียนและใช้คำ แม่ กบ 2. คำถาม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ “ดี” ขึ้นไป |
|
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) 1. อ่านสะกดคำมาตรา กบ 2. เขียนคำในมาตรา กบ |
- ประเมินใบงานที่ 5 เรื่อง เขียนและใช้คำ แม่ กบ |
- ใบงานที่ 5 เรื่อง เขียนและใช้คำ แม่ กบ |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ “ดี” ขึ้นไป |
|
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) 1. มีมารยาทในการอ่าน 2. รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง |
- สังเกตพฤติกรรม การเรียน |
- แบบสังเกตพฤติกรรม การเรียน |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ “ดี” ขึ้นไป |
|
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน 1. การฝึกอ่าน และฝึกเขียนคำมาตรา กบ เลือกใช้คำได้ถูกต้องตามความหมาย และจำแนกคำมาตรา กบ (2.1) 2. รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง และปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมาย (4.3 |
1. การประเมินความสามารถ ในการคิด 2. การประเมินความสามารถ ในการใช้ทักษะชีวิต |
1. การประเมินความสามารถ ในการคิด 2. การประเมินความสามารถ ในการใช้ทักษะชีวิต |
ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับ คุณภาพ “ผ่าน” |
|
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ 1. มุ่งมั่นในการทำงาน 2. ใฝ่เรียนรู้ |
- การสังเกตพฤติกรรม |
- แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับ คุณภาพ “ผ่าน” |