มาตรากน หรือเเม่ กน เป็นคำที่มี “น” เป็นตัวสะกดเเละมีพยัญชนะ “ญ ณ ร ล ฬ” เป็นตัวสะกดไม่ตรงมาตรา เเต่มีเสียงเหมือน “น” เป็นตััวสะกด การฝึกอ่านและเขียนคำในมาตรา กน จะช่วยให้เรานำคำไปใช้ได้ถูกต้องกับความหมาย
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกลักษณะของคำที่อยู่ในมาตรา กน หรือ แม่ กน ได้ถูกต้อง
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
1) อ่านสะกดคำมาตรา กน
2) เขียนคำในมาตรา กน
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
1) มีมารยาทในการอ่าน
2) รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง
การประเมินผล
|
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
|---|---|---|---|
|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกลักษณะของคำที่อยู่ในมาตรา กน หรือ แม่ กน ได้ถูกต้อง |
1. ประเมินใบงานที่ 4 เรื่อง เลือกคำในแม่ กน 2. พิจารณาการตอบคำถาม |
1. ใบงานที่ 4 เรื่อง เลือกคำในแม่ กน 2. คำถาม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ “ดี” ขึ้นไป |
|
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) 1. อ่านสะกดคำมาตรา กน 2. เขียนคำในมาตรา กน |
- ประเมินใบงานที่ 4 เรื่อง เลือกคำในแม่ กน |
- ใบงานที่ 4 เรื่อง เลือกคำในแม่ กน |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ “ดี” ขึ้นไป |
|
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) 1. มีมารยาทในการอ่าน 2. รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง |
- สังเกตพฤติกรรม การเรียน |
- แบบสังเกตพฤติกรรม การเรียน |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ “ดี” ขึ้นไป |
|
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน 1. การฝึกอ่าน และฝึกเขียนคำมาตรา กน เลือกใช้คำได้ถูกต้องตามความหมาย และจำแนกคำมาตรา กน (2.1) 2. รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง และปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมาย (4.3) |
1. การประเมินความสามารถ ในการคิด 2. การประเมินความสามารถ ในการใช้ทักษะชีวิต |
1. การประเมินความสามารถ ในการคิด 2. การประเมินความสามารถ ในการใช้ทักษะชีวิต |
ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับ คุณภาพ “ผ่าน” |
|
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ 1. มุ่งมั่นในการทำงาน 2. ใฝ่เรียนรู้ |
- การสังเกตพฤติกรรม |
- แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับ คุณภาพ “ผ่าน” |