มาตรากก หรือเเม่ กก เป็นคำที่มี “ก” เป็นตัวสะกดเเละมีพยัญชนะ “ข ค ฆ” เป็นตัวสะกดไม่ตรงมาตรา เเต่มีเสียงเหมือน “ก”เป็นตััวสะกด การฝึกอ่านและเขียนคำในมาตรา กก จะช่วยให้เรานำคำไปใช้ได้ถูกต้องกับความหมาย
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกลักษณะของคำที่อยู่ในมาตรา กก หรือ แม่ กก ได้ถูกต้อง
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
1) อ่านสะกดคำมาตรา กก
2) เขียนคำในมาตรา กก
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
1) มีมารยาทในการอ่าน
2) รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง
การประเมินผล
|
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
|---|---|---|---|
|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกลักษณะของคำที่อยู่ในมาตรา กก หรือ แม่ กก ได้ถูกต้อง |
1. ประเมินใบงานที่ 2 เรื่อง เลือกคำในแม่ กก 2. พิจารณาการตอบคำถาม |
1. ใบงานที่ 2 เรื่อง เลือกคำในแม่ กก 2. คำถาม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ “ดี” ขึ้นไป |
|
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) 1. อ่านสะกดคำมาตรา กก 2. เขียนคำในมาตรา กก |
- ประเมินใบงานที่ 2 เรื่อง เลือกคำในแม่ กก |
- ใบงานที่ 2 เรื่อง เลือกคำในแม่ กก |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ “ดี” ขึ้นไป |
|
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) 1. มีมารยาทในการอ่าน 2. รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง |
- สังเกตพฤติกรรม การเรียน |
- แบบสังเกตพฤติกรรม การเรียน |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ “ดี” ขึ้นไป |
|
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน 1. การฝึกอ่าน และฝึกเขียนคำมาตรา กก เลือกใช้คำได้ถูกต้องตามความหมาย และจำแนกคำมาตรา กก (2.1) 2. รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง และปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมาย (4.3 |
1. การประเมินความสามารถ ในการคิด 2. การประเมินความสามารถ ในการใช้ทักษะชีวิต |
1. การประเมินความสามารถ ในการคิด 2. การประเมินความสามารถ ในการใช้ทักษะชีวิต |
ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับ คุณภาพ “ผ่าน” |
|
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ 1. มุ่งมั่นในการทำงาน 2. ใฝ่เรียนรู้ |
- การสังเกตพฤติกรรม |
- แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับ คุณภาพ “ผ่าน” |