แม่กม หรือเเม่กม เป็นคำที่มี “ม” เป็นตัวสะกด การฝึกอ่านและเขียนคำในมาตรา กมจะช่วยให้เรานำคำไปใช้ได้ถูกต้องกับความหมาย
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกลักษณะของคำที่อยู่ในมาตรากม หรือแม่กมได้ถูกต้อง
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
1) อ่านสะกดคำแม่กม
2) เขียนคำในแม่กม
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
1) มีมารยาทในการอ่าน
2) รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง
การประเมินผล
|
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
|---|---|---|---|
|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกลักษณะของคำที่อยู่ในแม่กม หรือแม่กมได้ถูกต้อง |
- พิจารณาการตอบคำถาม |
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์การประเมินร้อยละ 60 ขึ้นไป |
|
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) 1. อ่านสะกดคำแม่กม 2. เขียนคำในแม่กม |
- ใบงานที่ 6 เรื่อง เลือกเขียนคำแม่กม |
- แบบประเมินใบงานที่ 6 เรื่อง เลือกเขียนคำแม่กม |
ผ่านเกณฑ์การประเมินร้อยละ 60 ขึ้นไป |
|
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) 1. มีมารยาทในการอ่าน 2. รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง |
- การสังเกตพฤติกรรม |
- แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับ คุณภาพ “ผ่าน” |
|
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน 1. การฝึกอ่าน และฝึกเขียนคำแม่กม เลือกใช้คำได้ถูกต้องตามความหมาย และจำแนกคำมาตรา กม (2.1) 2. รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง และปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมาย (4.3) |
1. การประเมินความสามารถ ในการคิด 2. การประเมินความสามารถ ในการใช้ทักษะชีวิต |
1. การประเมินความสามารถ ในการคิด 2. การประเมินความสามารถ ในการใช้ทักษะชีวิต |
ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับ คุณภาพ “ผ่าน” |
|
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ 1. ใฝ่เรียนรู้ 2. มุ่งมั่นในการทำงาน |
- การสังเกตพฤติกรรม |
- แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับ คุณภาพ “ผ่าน” |