มาตรากง หรือเเม่ กง เป็นคำที่มี “ง” เป็นตัวสะกด การฝึกอ่านและเขียนคำในแม่กง จะช่วยให้นำคำไปใช้ได้ถูกต้องตามความหมาย
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกลักษณะของคำที่อยู่ในแม่กง หรือแม่กงได้ถูกต้อง
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
1) อ่านสะกดคำแม่กง
2) เขียนคำในแม่กง
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
1) มีมารยาทในการอ่าน
2) รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง
การประเมินผล
|
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
|---|---|---|---|
|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกลักษณะของคำที่อยู่ในแม่กง หรือมาตรากงได้ถูกต้อง |
- พิจารณาการตอบคำถาม |
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์การประเมินร้อยละ 60 ขึ้นไป |
|
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) 1. อ่านสะกดคำแม่กง 2. เขียนคำในแม่กง |
- ใบงานที่ 4 เรื่อง เลือกเขียนคำแม่กง |
- แบบประเมินใบงานที่ 4 เรื่อง เลือกเขียนคำแม่กง |
ผ่านเกณฑ์การประเมินร้อยละ 60 ขึ้นไป |
|
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) 1. มีมารยาทในการอ่าน 2. รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง |
- สังเกตพฤติกรรมนักเรียน |
- แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับ คุณภาพ “ผ่าน” |
|
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน 1. การฝึกอ่าน และฝึกเขียนคำแม่กง เลือกใช้คำได้ถูกต้องตามความหมาย และจำแนกแม่ กง (2.1) 2. รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง และปฏิบัติงาน ตามที่ได้รับมอบหมาย (4.3) |
1. การประเมินความสามารถ ในการคิด 2. การประเมินความสามารถ ในการใช้ทักษะชีวิต |
1. การประเมินความสามารถ ในการคิด 2. การประเมินความสามารถ ในการใช้ทักษะชีวิต |
ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับ คุณภาพ “ผ่าน” |
|
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ 1. ใฝ่เรียนรู้ 2. มุ่งมั่นในการทำงาน |
- การสังเกตพฤติกรรม |
- แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับ คุณภาพ “ผ่าน” |