สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

มาตรากง หรือเเม่ กง เป็นคำที่มี “ง” เป็นตัวสะกด การฝึกอ่านและเขียนคำในแม่กง จะช่วยให้นำคำไปใช้ได้ถูกต้องตามความหมาย

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

   - บอกลักษณะของคำที่อยู่ในแม่กง หรือแม่กงได้ถูกต้อง

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

    1) อ่านสะกดคำแม่กง

   2) เขียนคำในแม่กง

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

    1) มีมารยาทในการอ่าน

    2) รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง

การวัดผลและประเมินผล

การประเมินผล

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกลักษณะของคำที่อยู่ในแม่กง

หรือมาตรากงได้ถูกต้อง

 

- พิจารณาการตอบคำถาม

 

- คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์การประเมินร้อยละ

60 ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

1. อ่านสะกดคำแม่กง

2. เขียนคำในแม่กง

 

- ใบงานที่ 3

เรื่อง เขียนและบอกความหมาย

ของคำในแม่กง

 

- แบบประเมินใบงานที่ 3

เรื่อง เขียนและบอกความหมาย

ของคำในแม่กง

 

ผ่านเกณฑ์การประเมินร้อยละ

60 ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

1. มีมารยาทในการอ่าน

2. รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง       

 

- สังเกตพฤติกรรมนักเรียน

 

- แบบสังเกตพฤติกรรม

 

ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับ

คุณภาพ “ผ่าน”

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

1. การฝึกอ่าน และฝึกเขียนคำแม่กง เลือกใช้คำ

ได้ถูกต้องตามความหมาย และจำแนกคำมาตรา กง (2.1)

2.  รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง และปฏิบัติงาน

ตามที่ได้รับมอบหมาย (4.3)

 

1. การประเมินความสามารถ

ในการคิด

2. การประเมินความสามารถ

ในการใช้ทักษะชีวิต

 

1. การประเมินความสามารถ

ในการคิด

2. การประเมินความสามารถ

ในการใช้ทักษะชีวิต

 

ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับ

คุณภาพ “ผ่าน”

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. ใฝ่เรียนรู้

2. มุ่งมั่นในการทำงาน

 

- การสังเกตพฤติกรรม

 

- แบบสังเกตพฤติกรรม

 

ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับ

คุณภาพ “ผ่าน”

 

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 11 ชื่อหน่วย แสนสนุกกับมาตราตัวสะกด
ชั่วโมง แสนสนุกกับมาตราตัวสะกด
เรื่อง เรียนรู้แม่กง (1) 5 พ.ย. 68 (มีใบงานและใบความรู้)