สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

มาตรา ก กา หรือแม่ ก กา เป็นคำที่ไม่มีพยัญชนะเป็นตัวสะกด การฝึกอ่านและเขียนคำในมาตรา ก กา จะช่วยให้เรานำคำไปใช้ได้ถูกต้องตามความหมาย

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

  - บอกลักษณะของคำที่อยู่ในมาตรา ก กา หรือ แม่ ก กา ได้ถูกต้อง

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

   1) อ่านสะกดคำมาตรา ก กา

   2) เขียนคำในมาตรา ก กา

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

   1) มีมารยาทในการอ่าน

   2) รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง

                           

การวัดผลและประเมินผล

การประเมินผล

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกลักษณะของคำที่อยู่ในมาตรา ก กา

หรือ แม่ ก กา ได้ถูกต้อง

 

- พิจารณาการตอบคำถาม

 

- คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์การประเมินร้อยละ

60 ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

1. อ่านสะกดคำมาตรา ก กา

2. เขียนคำในมาตรา ก กา

 

- ใบงานที่ 2

เรื่อง เลือกเขียนคำแม่ ก กา

 

- แบบประเมินใบงานที่ 2

เรื่อง เลือกเขียนคำแม่ ก กา

 

ผ่านเกณฑ์การประเมินร้อยละ

60 ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

1. มีมารยาทในการอ่าน

2. รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง       

 

- สังเกตพฤติกรรมนักเรียน

 

- แบบสังเกตพฤติกรรม

 

ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับ

คุณภาพ “ผ่าน”

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

1. การฝึกอ่าน และฝึกเขียนคำมาตรา ก กา

เลือกใช้คำได้ถูกต้องตามความหมาย

และจำแนกคำมาตรา ก กา (2.1)

2.  รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง และปฏิบัติงาน

ตามที่ได้รับมอบหมาย (4.3)

 

1. การประเมินความสามารถ

ในการคิด

2. การประเมินความสามารถ

ในการใช้ทักษะชีวิต

 

1. การประเมินความสามารถ

ในการคิด

2. การประเมินความสามารถ

ในการใช้ทักษะชีวิต

 

ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับ

คุณภาพ “ผ่าน”

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. ใฝ่เรียนรู้

2. มุ่งมั่นในการทำงาน

 

- การสังเกตพฤติกรรม

 

- แบบสังเกตพฤติกรรม

 

ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับ

คุณภาพ “ผ่าน”

 

 

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 11 ชื่อหน่วย แสนสนุกกับมาตราตัวสะกด
ชั่วโมง แสนสนุกกับมาตราตัวสะกด
เรื่อง แม่ ก กา พาสนุก (2) 4 พ.ย. 68 (มีใบงานและใบความรู้)