สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

คำคล้องจอง คือ คำที่ใช้สระหรือพยัญชนะเสียงเดียวกัน ถ้ามีตัวสะกดในมาตราเดียวกัน คำคล้องจองช่วยให้มีจังหวะและเสียงที่สัมผัสกัน ทำให้เกิดความไพเราะและจดจำง่าย

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด ท 1.1 ตัวชี้วัด ป.3/5

จุดประสงค์

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) 

- อธิบายความหมายของคำคล้องจองได้

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

             - แต่งคำคล้องจองประเภทต่าง ๆ ได้

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

              - มีมารยาทในการเขียน

การวัดผลและประเมินผล

 การประเมินการทำใบงานที่ 6 เรื่องแต่งคำคล้องจอง 2 พยางค์ 3 พยางค์ และ 4 พยางค์

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 14 สื่อสารได้ถูกหลัก รู้จักใช้ภาษาไทย
ชั่วโมง สื่อสารได้ถูกหลัก รู้จักใช้ภาษาไทย
เรื่อง คำคล้องจอง (3) 12 ก.พ. 69 (มีใบงาน)