สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การสร้างของเล่นโดยใช้วัสดุเหลือใช้ให้คุ้มค่า ต้องเลือกวัสดุที่เหมาะสมกับการใช้งานตามวัตถุประสงค์ซึ่งต้องใช้ความรู้เกี่ยวกับสมบัติของวัสดุ ซึ่งวัสดุแต่ละชนิดมีสมบัติการดูดซับน้ำแตกต่างกัน หรือสมบัติของวัสดุผสมซึ่งมีสมบัติแตกต่างไปจากวัสดุเดิมก่อนผสม

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ตัวชี้วัด ว 2.1 ป.2/1 เปรียบเทียบสมบัติการดูดซับน้ำของวัสดุโดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์และระบุการนำสมบัติ การดูดซับน้ำของวัสดุไปประยุกต์ใช้ในการทำวัตถุในชีวิตประจำวัน
ป. 2/2 อธิบายสมบัติที่สังเกตได้ของวัสดุที่เกิดจากการนำวัสดุมาผสมกันโดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์
ป. 2/3 เปรียบเทียบสมบัติที่สังเกตได้ของวัสดุ เพื่อนำมาทำเป็นวัตถุในการใช้งานตามวัตถุประสงค์ และอธิบายการนำวัสดุที่ใช้แล้วกลับมาใช้ใหม่ โดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์
ป. 2/4 ตระหนักถึงประโยชน์ของการนำวัสดุที่ใช้แล้วกลับมาใช้ใหม่ โดยการนำวัสดุที่ใช้แล้วกลับมา ใช้ใหม่
2. จุดประสงค์
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- สร้างของเล่นโดยใช้ความรู้เกี่ยวกับวัสดุและสมบัติของวัสดุ
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
-
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

การวัดผลและประเมินผล

1 สร้างของเล่นโดยใช้ความรู้เกี่ยวกับวัสดุและสมบัติของวัสดุ
2 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยมพฤติกรรมด้านความรับผิดชอบ ความมุ่งมั่น อดทน และเพียรพยายาม

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 4 ชื่อหน่วย วัตถุและสมบัติของวัสดุ
ชั่วโมง วัตถุและสมบัติของวัสดุ
เรื่อง ของเล่นชิ้นใหม่ (2) 4 มี.ค. 69 (มีใบกิจกรรม)