ออกแบบของเล่นโดยใช้วัสดุเหลือใช้ให้คุ้มค่า และเลือกวัสดุก่อนผสมมาทำเป็นของเล่นเพื่อใช้งานตามวัตถุประสงค์ให้เหมาะสม โดยใช้ความรู้เกี่ยวกับสมบัติของวัสดุซึ่งวัสดุแต่ละชนิดมีสมบัติการดูดซับน้ำแตกต่างกัน หรือสมบัติของวัสดุผสมซึ่งมีสมบัติแตกต่างไปจากวัสดุเดิม
1. ตัวชี้วัด ว 2.1 ป.2/1 เปรียบเทียบสมบัติการดูดซับน้ำของวัสดุโดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์และระบุการนำสมบัติ การดูดซับน้ำของวัสดุไปประยุกต์ใช้ในการทำวัตถุในชีวิตประจำวัน
ป. 2/2 อธิบายสมบัติที่สังเกตได้ของวัสดุที่เกิดจากการนำวัสดุมาผสมกันโดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์
ป. 2/3 เปรียบเทียบสมบัติที่สังเกตได้ของวัสดุ เพื่อนำมาทำเป็นวัตถุในการใช้งานตามวัตถุประสงค์ และอธิบายการนำวัสดุที่ใช้แล้วกลับมาใช้ใหม่ โดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์
ป. 2/4 ตระหนักถึงประโยชน์ของการนำวัสดุที่ใช้แล้วกลับมาใช้ใหม่ โดยการนำวัสดุที่ใช้แล้วกลับมา ใช้ใหม่
2. จุดประสงค์
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- ออกแบบของเล่นโดยใช้ความรู้เกี่ยวกับวัสดุและสมบัติของวัสดุ
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
-
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
-
ออกแบบของเล่นโดยใช้ความรู้เกี่ยวกับวัสดุและสมบัติของวัสดุ