สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

วัสดุก่อนและหลังผสมอาจมีสมบัติแตกต่างไปจากเดิม เช่น แข็งหรือนุ่ม การดูดซับน้ำ ซึ่งมนุษย์สามารถนำวัสดุมาผสมกันเพื่อทำสิ่งของต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันได้เช่น การนำทราย กรวดที่มีความแข็งแรงแต่จับตัวกันไม่ได้มาผสมกับผงปูนและน้ำ จนกลายเป็นปูนซีเมนต์ที่จับตัวแน่นและแข็งแรง หรือการนำดินที่มีความแข็งมาผสมแกรไฟต์ที่เปราะ จะได้ไส้ดินสอที่มีความแข็งแรง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ตัวชี้วัด ว 2.1 ป. 2/2 อธิบายสมบัติที่สังเกตได้ของวัสดุที่เกิดจากการนำวัสดุมาผสมกันโดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์
2. จุดประสงค์
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- อธิบายการนำสมบัติของวัสดุที่ผสมกันไปใช้ในชีวิตประจำวัน
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
-
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- ความมีเหตุผล

การวัดผลและประเมินผล

1 บอกวิธีการทดสอบสมบัติของวัสดุหลังผสมกัน
2 สังเกตพฤติกรรมคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม ด้านความมีเหตุผล

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 4 ชื่อหน่วย วัตถุและสมบัติของวัสดุ
ชั่วโมง วัตถุและสมบัติของวัสดุ
เรื่อง สมบัติของวัสดุผสมกันเป็นอย่างไร (3) 16 ก.พ. 69 (มีใบกิจกรรม)