สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

สังเกตลักษณะและสมบัติของวัสดุ รวมไปถึงความยากง่ายในการฉีกของกระดาษ และสมบัติการดูดซับน้ำของวัสดุของกระดาษและกาวหลังนำมาผสมกัน จะพบว่ากระดาษที่ผสมกับกาวแล้วจะแข็ง ฉีกได้ยาก ไม่ดูดซับน้ำซึ่งสังเกตจากน้ำไม่หายเข้าไปในเนื้อของวัสดุ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์
1. ตัวชี้วัด ว 2.1 ป. 2/2 อธิบายสมบัติที่สังเกตได้ของวัสดุที่เกิดจากการนำวัสดุมาผสมกันโดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์
2. จุดประสงค์
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกวิธีการทดสอบสมบัติของวัสดุหลังผสมกัน
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- สังเกตลักษณะและสมบัติของวัสดุ รวมไปถึงความยากง่ายในการฉีกของกระดาษ และสมบัติการดูดซับน้ำของวัสดุหลังผสมกัน
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

การวัดผลและประเมินผล

1 บอกวิธีการทดสอบสมบัติของวัสดุหลังผสมกัน
2 สังเกตพฤติกรรมการใช้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 4 ชื่อหน่วย วัตถุและสมบัติของวัสดุ
ชั่วโมง วัตถุและสมบัติของวัสดุ
เรื่อง สมบัติของวัสดุผสมกันเป็นอย่างไร (2) 11 ก.พ. 69 (มีใบกิจกรรม)