สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การดูดซับน้ำของวัสดุสังเกตได้จากการที่น้ำซึมเข้าไปอยู่ในช่องว่างของเนื้อวัสดุนั้น วัสดุที่มีรูพรุนหรือมีช่องว่างในเนื้อวัสดุจะดูดซับน้ำได้ และวัสดุที่ไม่มีรูพรุนหรือไม่มีช่องว่างในเนื้อวัสดุ จะดูดซับน้ำไม่ได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ตัวชี้วัด ว 2.1 ป. 2/1 เปรียบเทียบสมบัติการดูดซับน้ำของวัสดุโดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์และระบุการนำสมบัติ การดูดซับน้ำของวัสดุไปประยุกต์ใช้ในการทำวัตถุในชีวิตประจำวัน
2. จุดประสงค์
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- อธิบายสมบัติการดูดซับน้ำของวัสดุ
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- ลงความเห็นจากข้อมูลเกี่ยวกับสมบัติการดูดซับน้ำของวัสดุ
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

การวัดผลและประเมินผล

1 อธิบายสมบัติการดูดซับน้ำของวัสดุ
2 สังเกตพฤติกรรมการใช้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 4 ชื่อหน่วย วัตถุและสมบัติของวัสดุ
ชั่วโมง วัตถุและสมบัติของวัสดุ
เรื่อง วัสดุใดดูดซับน้ำได้บ้าง (5) 21 ม.ค. 69 (มีใบงาน)