สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ใช้ผลการทดสอบสมบัติการดูดซับน้ำของวัสดุเพื่ออธิบายการดูดซับน้ำของวัสดุแต่ละชนิดได้ว่าวัสดุที่ดูดซับน้ำได้จะสังเกตได้จากน้ำที่ซึมเข้าไปอยู่ในช่องว่างของเนื้อวัสดุนั้น และจำแนกวัสดุออกเป็น 2 กลุ่ม โดยใช้สมบัติการดูดซับน้ำเป็นเกณฑ์ คือ วัสดุที่ดูดซับน้ำได้ และ วัสดุที่ดูดซับน้ำไม่ได้ วัสดุที่มีลักษณะมีรูพรุนจะดูดซับน้ำ เช่น ผ้าเช็ดหน้า และกระดาษเยื่อ วัสดุที่ไม่มีรูพรุนจะไม่ดูดซับน้ำ เช่น อะลูมิเนียมฟอยล์ แผ่นใส และยางลบ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ตัวชี้วัด ว 2.1 ป. 2/1 เปรียบเทียบสมบัติการดูดซับน้ำของวัสดุโดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์และระบุการนำสมบัติ การดูดซับน้ำของวัสดุไปประยุกต์ใช้ในการทำวัตถุในชีวิตประจำวัน
2. จุดประสงค์
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- เปรียบเทียบสมบัติการดูดซับน้ำของวัสดุ
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- ทดสอบสมบัติการดูดซับน้ำของวัสดุแต่ละชนิดตามวิธีการที่ออกแบบไว้
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

การวัดผลและประเมินผล

1 เปรียบเทียบสมบัติการดูดซับน้ำของวัสดุ
2 สังเกตพฤติกรรมการใช้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 4 ชื่อหน่วย วัตถุและสมบัติของวัสดุ
ชั่วโมง วัตถุและสมบัติของวัสดุ
เรื่อง วัสดุใดดูดซับน้ำได้บ้าง (4) 19 ม.ค. 69 (มีใบงาน)