สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

     รัชกาลที่ 9 เป็นแบบอย่างของการใช้ชีวิตอย่างประหยัดและพอเพียง ตัวอย่าง ที่พระองค์ทรงกระทำ ได้แก่ การใช้ดินสออย่างประหยัดเพียงเดือนละ 1 แท่ง การซ่อมแซมเสื้อผ้าและรองเท้าที่ชำรุด

การเก็บเงินเพื่อซื้อสิ่งของที่ต้องการด้วยพระองค์เองตั้งแต่ทรงพระเยาว์ การปิดไฟในพระตำหนักทันทีที่ไม่ใช้

     การปฏิบัติตนเป็นคนประหยัดที่นักเรียนสามารถทำได้ ได้แก่ การใช้เครื่องเขียน การใช้ดินสอ ยางลบ ไม้บรรทัด ไม่ให้หาย ปิดไฟเมื่อออกจากห้องเรียน ปิดน้ำเมื่อไม่ใช้แล้ว ไม่เปิดน้ำเล่น

ใช้ของใช้และเล่นของเล่นอย่างถูกวิธีเพื่อให้ใช้และเล่นได้นาน

    ผลดีของการประหยัด คือ มีเครื่องเขียน ของเล่น ของใช้ ใช้ได้นานไม่หายไม่ชำรุด ช่วยผู้ปกครองประหยัดเงิน ซื้อของเล่น ของใช้ เครื่องเขียนใหม่

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ป.1/2 ชื่นชมและบอกแบบอย่างการดำเนินชีวิตและข้อคิดจากประวัติสาวกชาดก/เรื่องเล่าและศาสนิกชนตัวอย่างตามที่กำหนด

จุดประสงค์

1. เล่าเกี่ยวกับความประหยัดของในหลวงรัชกาลที่ 9

2. ยกตัวอย่างความประหยัดของตนเอง

3. เห็นผลดีของการประหยัดน้ำ ประหยัดไฟ และใช้ของใช้อย่างประหยัด

การวัดผลและประเมินผล

1. แบบประเมินการนำเสนอ

2. แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานรายบุคคล

3. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยที่ 7 ชื่อหน่วย โอวาท 3
ชั่วโมง โอวาท 3
เรื่อง รัชกาลที่ 9 (ความประหยัด) 4 ธ.ค. 68 (มีใบงาน)