ความเข้มข้นของสารละลายเป็นการระบุปริมาณตัวละลายในสารละลาย หน่วยความเข้มข้นหลายหน่วยที่นิยมระบุหน่วยเป็นร้อยละโดยปริมาตรต่อปริมาตร โดยมวลต่อมวล และโดยมวลต่อปริมาตรร้อยละโดยมวลต่อปริมาตรเป็นการระบุมวลตัวละลายในสารละลาย 100 หน่วยปริมาตร นิยมใช้กับสารละลายที่มีตัวละลายเป็นของแข็งในตัวทำละลายที่เป็นของเหลว ร้อยละโดยปริมาตรต่อปริมาตรเป็นการระบุปริมาตรตัวละลายในสารละลาย 100 หน่วยปริมาตรเดียวกัน นิยมใช้กับสารละลายที่ตัวละลายและตัวทำละลายมีสถานะเป็นของเหลวหรือแก๊สเหมือนกัน ร้อยละโดยมวลต่อมวลเป็นการระบุมวลตัวละลายในสารละลาย 100 หน่วยมวลเดียวกัน นิยมใช้กับสารละลายที่มีสถานะเป็นของแข็ง
ตัวชี้วัด
ว 2.1 ม.2/5 ระบุปริมาณตัวละลายในสารละลายในหน่วยความเข้มข้นเป็นร้อยละ ปริมาตรต่อปริมาตร มวลต่อมวล และมวลต่อปริมาตร
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
1) อธิบายความเข้มข้นของสารละลายในหน่วยร้อยละโดยมวลต่อปริมาตร
2) อธิบายและคำนวณความเข้มข้นของสารละลายในหน่วยร้อยละโดยปริมาตรต่อปริมาตร และร้อยละโดยมวลต่อมวล
2. ด้านทักษะและกระบวนการ (P)
1) การวัด
2) การใช้จำนวน
3) การใช้จำนวน โดยคำนวณหาความเข้มข้นของสารละลายในหน่วยร้อยละโดยปริมาตรต่อปริมาตร และร้อยละโดยมวลต่อมวล รวมทั้งระบุหน่วยและบอกความหมายของความเข้มข้นที่คำนวณได้
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
1) ความอยากรู้อยากเห็น
2) ความซื่อสัตย์
3) มุ่งมั่นในการทำงาน
วิธีการ
1. สังเกตจากการตอบคำถามในชั้นเรียนและใบงาน
2. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการทำกิจกรรม
3. สังเกตคุณลักษณะเจตคติ ค่านิยม
4. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะอันพึงประสงค์
เครื่องมือ
1. แบบประเมินความรู้ความเข้าใจ
2. แบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
3. แบบสังเกตคุณลักษณะเจตคติ ค่านิยม
4. แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
5. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์