สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ความเข้มข้นของสารละลายเป็นการระบุปริมาณตัวละลายในสารละลาย หน่วยความเข้มข้นหลายหน่วยที่นิยมระบุหน่วยเป็นร้อยละโดยปริมาตรต่อปริมาตร โดยมวลต่อมวล และโดยมวลต่อปริมาตรร้อยละโดยมวลต่อปริมาตรเป็นการระบุมวลตัวละลายในสารละลาย 100 หน่วยปริมาตร นิยมใช้กับสารละลายที่มีตัวละลายเป็นของแข็งในตัวทำละลายที่เป็นของเหลว ร้อยละโดยปริมาตรต่อปริมาตรเป็นการระบุปริมาตรตัวละลายในสารละลาย 100 หน่วยปริมาตรเดียวกัน นิยมใช้กับสารละลายที่ตัวละลายและตัวทำละลายมีสถานะเป็นของเหลวหรือแก๊สเหมือนกัน ร้อยละโดยมวลต่อมวลเป็นการระบุมวลตัวละลายในสารละลาย 100 หน่วยมวลเดียวกัน นิยมใช้กับสารละลายที่มีสถานะเป็นของแข็ง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ว 2.1 ม.2/5 ระบุปริมาณตัวละลายในสารละลายในหน่วยความเข้มข้นเป็นร้อยละ ปริมาตรต่อปริมาตร มวลต่อมวล และมวลต่อปริมาตร

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

   1) อธิบายความเข้มข้นของสารละลายในหน่วยร้อยละโดยมวลต่อปริมาตร

   2) อธิบายและคำนวณความเข้มข้นของสารละลายในหน่วยร้อยละโดยปริมาตรต่อปริมาตร และร้อยละโดยมวลต่อมวล

2. ด้านทักษะและกระบวนการ (P)

    1) การวัด

    2) การใช้จำนวน

    3) การใช้จำนวน โดยคำนวณหาความเข้มข้นของสารละลายในหน่วยร้อยละโดยปริมาตรต่อปริมาตร และร้อยละโดยมวลต่อมวล รวมทั้งระบุหน่วยและบอกความหมายของความเข้มข้นที่คำนวณได้

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

    1) ความอยากรู้อยากเห็น

    2) ความซื่อสัตย์

    3) มุ่งมั่นในการทำงาน

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1. สังเกตจากการตอบคำถามในชั้นเรียนและใบงาน

2. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการทำกิจกรรม

3. สังเกตคุณลักษณะเจตคติ ค่านิยม

4. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะอันพึงประสงค์

เครื่องมือ

1. แบบประเมินความรู้ความเข้าใจ

2. แบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

3. แบบสังเกตคุณลักษณะเจตคติ ค่านิยม

4. แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

5. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 สารละลาย
ชั่วโมง สารละลาย
เรื่อง ความเข้มข้นของสารละลายในหน่วยร้อยละ (1) (2) 29 พ.ค. 68 (มีใบงานและใบกิจกรรม)