สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ควรระมัดระวังการถูกหลอกลวงที่จะสร้างความเสียหาย และป้องกันตนเองจากการถูกโน้มน้าวด้วยเนื้อหาที่เป็นเท็จ ควรวิเคราะห์ แยกแยะเนื้อหาและสาระของสื่อก่อนนำไปใช้หรือเผยแพร่

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด         

ว 4.2 ม.3/3  ประเมินความน่าเชื่อถือของข้อมูล วิเคราะห์สื่อและผลกระทบจากการให้ข่าวสารที่ผิดเพื่อการใช้งานอย่างรู้เท่าทัน

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. อธิบายลักษณะและผลกระทบของข่าวลวง

2. วิเคราะห์ข่าวลวง และระบุแนวปฏิบัติเมื่อพบข่าวลวง

3. วิเคราะห์สถานการณ์ และนำเสนอแนวทางใช้เทคโนโลยีที่ไม่ขัดต่อกฎหมาย

4. ตระหนักถึงการใช้เทคโนโลยีอย่างปลอดภัย และผลกระทบของข่าวลวง

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ                   

1. สังเกตจากการตอบคำถามขณะอภิปราย

2. การตอบคำถามในใบกิจกรรมที่ 4,5,6

เครื่องมือ

แบบประเมิน KPA

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ วิทยาการคำนวณ
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง ความฉลาดรู้ดิจิทัล
ชั่วโมง ความฉลาดรู้ดิจิทัล
เรื่อง รู้เท่าทันสื่ออย่างปลอดภัย, กฎหมายที่ควรรู้ 1 ก.ย. 68 (มีใบความรู้ และใบกิจกรรม)