สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

  ปัจจุบันการพัฒนาและการขยายตัวของชุมชนเมืองและการเจริญเติบโตส่งผลให้มีการผลิตสินค้าและบรรจุภัณฑ์มากมายโดยเฉพาะบรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มที่เป็นพลาสติกอยู่ในประเทศไทยแล้วทิ้งเพื่ออำนวยความสะดวกและตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในปัจจุบันพลาสติกเป็นวัสดุสังเคราะห์ที่มีบทบาทมากในชีวิตประจำวันเพราะมีต้นทุนและการผลิตต่ำจึงถูกนำมาใช้อย่างกว้างขวางและมีแนวโน้มการใช้งานในด้านต่าง ๆ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

อธิบายผลกระทบของการใช้พลาสติกแบบครั้งเดียวทิ้งต่อสิ่งแวดล้อมได้ ทั้งด้านดิน สัตว์ อากาศ และมนุษย์

ด้านทักษะกระบวนการ

สรุปและวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้รับจากสื่อต่างๆ เช่น วิดีโอและภาพนิ่ง และนำเสนอในรูปแบบที่เข้าใจง่าย

ด้านคุณลักษณะ

ตระหนักถึงผลเสียของการใช้พลาสติกแบบครั้งเดียวทิ้งและมีจิตสำนึกในการลดการใช้พลาสติกเพื่อปกป้องสิ่งแวดล้อม

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

-ใบงานที่ 11 เรื่อง ผลกระทบของการใช้พลาสติกแบบครั้งเดียวทิ้ง

เครื่องมือ

- คำถามนำ

- แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 47

เกณฑ์การวัด

- นักเรียนตอบคำถามถูกต้องมากกว่าร้อยละ 60

- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน(RUBRIC SCORE)      

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง หน้าที่พลเมือง
ชั่วโมง หน้าที่พลเมือง
เรื่อง ผลกระทบของการใช้พลาสติกแบบครั้งเดียวทิ้ง 21 ส.ค. 68 (มีใบงาน)