ในยุคดิจิทัล การเผยแพร่ข้อมูลทำได้ง่าย ผู้เผยแพร่ข้อมูลต้องมีความรับผิดชอบ ดังนี้
1. “Think Before You Share” – สอนให้เด็กๆ ตระหนักถึงการไตร่ตรองก่อนจะเผยแพร่ข้อมูลใดๆ ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลจริงหรือข่าวลือ เพื่อป้องกันการสร้างความเข้าใจผิดและผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อผู้อื่น
2. “Digital Footprint” – สอนให้รู้ว่า ทุกสิ่งที่เราทำในโลกออนไลน์จะทิ้งร่องรอยไว้เสมอ การเผยแพร่ข้อมูลควรระมัดระวังเพราะอาจส่งผลยาวนาน
3. “Verify Before You Trust” – เน้นให้เด็กตรวจสอบข้อมูลจากแหล่งที่น่าเชื่อถือก่อนที่จะแชร์ออกไป เพื่อไม่ให้เป็นผู้เผยแพร่ข้อมูลเท็จโดยไม่ตั้งใจ
4. “Online Empathy” – สร้างความเข้าใจว่าข้อมูลที่เผยแพร่ในโลกออนไลน์สามารถมีผลต่อความรู้สึกและชีวิตของคนอื่น การแชร์ควรทำด้วยความเห็นอกเห็นใจ
การเผยแพร่ข้อมูลบนโซเชียลมีเดียในปัจจุบันกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันของหลายๆ คน แต่การเผยแพร่ข้อมูลเหล่านั้นโดยขาดความรับผิดชอบอาจนำไปสู่ผลเสียในหลายๆ ด้านที่สามารถส่งผลกระทบทั้งต่อบุคคลและสังคมโดยรวม ดังนี้
1. การแพร่กระจายข้อมูลเท็จ (Fake News) และข่าวลวง
2. การละเมิดสิทธิส่วนบุคคล
3. การกระตุ้นความเกลียดชังและการแบ่งแยก
4. การทำลายความน่าเชื่อถือของแหล่งข้อมูล
5. การกระทบต่อสุขภาพจิต
6. ผลกระทบต่อความสัมพันธ์ในสังคม
ด้านความรู้
บอกผลเสียของการเผยแพร่ข้อมูล โซเชียลขาดความรับผิดชอบ
ด้านทักษะกระบวนการ
เสนอแนวทางการปฎิบัติของตนเองที่จะไม่เผยแพร่ข้อมูลผ่านสื่อโซเชียลโดยขาดความรับผิดชอบและแนวทางการตรวจสอบข้อมูลผ่านสื่อโซเชียล อย่าง รู้เท่าทัน
ด้านคุณลักษณะ
ตระหนักถึงความสำคัญของการไม่เผยแพร่ข้อมูลเท็จและการมีความรับผิดชอบต่อการใช้งานสื่อในยุคปัจจุบัน
วิธีการ
- ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย
-ใบงานที่ 8 เรื่อง เช็คก่อนแชร์
เครื่องมือ
- คำถามนำ
- แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 42
เกณฑ์การวัด
- นักเรียนตอบคำถามถูกต้องมากกว่าร้อยละ 60
- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน(RUBRIC SCORE)