สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ในยุคดิจิทัล การเผยแพร่ข้อมูลทำได้ง่าย ผู้เผยแพร่ข้อมูลต้องมีความรับผิดชอบ ดังนี้

          1. “Think Before You Share” – สอนให้เด็กๆ ตระหนักถึงการไตร่ตรองก่อนจะเผยแพร่ข้อมูลใดๆ ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลจริงหรือข่าวลือ เพื่อป้องกันการสร้างความเข้าใจผิดและผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อผู้อื่น

          2. “Digital Footprint” – สอนให้รู้ว่า ทุกสิ่งที่เราทำในโลกออนไลน์จะทิ้งร่องรอยไว้เสมอ การเผยแพร่ข้อมูลควรระมัดระวังเพราะอาจส่งผลยาวนาน

          3. “Verify Before You Trust” – เน้นให้เด็กตรวจสอบข้อมูลจากแหล่งที่น่าเชื่อถือก่อนที่จะแชร์ออกไป เพื่อไม่ให้เป็นผู้เผยแพร่ข้อมูลเท็จโดยไม่ตั้งใจ

          4. “Online Empathy” – สร้างความเข้าใจว่าข้อมูลที่เผยแพร่ในโลกออนไลน์สามารถมีผลต่อความรู้สึกและชีวิตของคนอื่น การแชร์ควรทำด้วยความเห็นอกเห็นใจ

          การเผยแพร่ข้อมูลบนโซเชียลมีเดียในปัจจุบันกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันของหลายๆ คน แต่การเผยแพร่ข้อมูลเหล่านั้นโดยขาดความรับผิดชอบอาจนำไปสู่ผลเสียในหลายๆ ด้านที่สามารถส่งผลกระทบทั้งต่อบุคคลและสังคมโดยรวม ดังนี้

1. การแพร่กระจายข้อมูลเท็จ (Fake News) และข่าวลวง

2. การละเมิดสิทธิส่วนบุคคล

3. การกระตุ้นความเกลียดชังและการแบ่งแยก

4. การทำลายความน่าเชื่อถือของแหล่งข้อมูล

5. การกระทบต่อสุขภาพจิต

6. ผลกระทบต่อความสัมพันธ์ในสังคม

 

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

บอกผลเสียของการเผยแพร่ข้อมูล โซเชียลขาดความรับผิดชอบ  

ด้านทักษะกระบวนการ

เสนอแนวทางการปฎิบัติของตนเองที่จะไม่เผยแพร่ข้อมูลผ่านสื่อโซเชียลโดยขาดความรับผิดชอบและแนวทางการตรวจสอบข้อมูลผ่านสื่อโซเชียล อย่าง รู้เท่าทัน

ด้านคุณลักษณะ

ตระหนักถึงความสำคัญของการไม่เผยแพร่ข้อมูลเท็จและการมีความรับผิดชอบต่อการใช้งานสื่อในยุคปัจจุบัน

การวัดผลและประเมินผล

 วิธีการ

- ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

-ใบงานที่ 8 เรื่อง เช็คก่อนแชร์

เครื่องมือ

- คำถามนำ

- แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 42

เกณฑ์การวัด

- นักเรียนตอบคำถามถูกต้องมากกว่าร้อยละ 60

- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน(RUBRIC SCORE)      

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง หน้าที่พลเมือง
ชั่วโมง หน้าที่พลเมือง
เรื่อง การเผยแพร่ข้อมูลเท็จหรือหลอกลวง 7 ส.ค. 68 (มีใบงาน)