ปัจจุบันการหลวงลวงออนไลน์มีหลายลักษณะ เช่น การหลอกขายของหรือการหลอกลวงให้หลงเชื่อใจการรู้จักป้องกันตัวเองจากการหลอกลวงออนไลน์จะช่วยให้ไม่ตกเป็นเหยื่อ ได้รับความเสียหายทั้งร่างกาย จิตใจ และทรัพย์สิน
ด้านความรู้
วิเคราะห์ สถานการณ์ที่อาจนำไปสู่การหลอกลวงออนไลน์
ด้านทักษะกระบวนการ
บอกแนวทางการปฏิบัติตนเมื่อพบสถานการณ์ที่ทำให้ตนเอง ถูกหลอกลวงออนไลน์
ด้านคุณลักษณะ
ตระหนักในการรู้เท่าทันสถานการณ์ที่อาจนำไปสู่ การหลอกลวงออนไลน์
วิธีการ
- ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย
-ใบงานที่ 6 เรื่อง เรื่องนี้หลอกลวง
เครื่องมือ
- คำถามนำ
- แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 40
เกณฑ์การวัด
- นักเรียนตอบคำถามถูกต้องมากกว่าร้อยละ 60
- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน(RUBRIC SCORE)