สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ปัจจุบันการหลวงลวงออนไลน์มีหลายลักษณะ เช่น การหลอกขายของหรือการหลอกลวงให้หลงเชื่อใจการรู้จักป้องกันตัวเองจากการหลอกลวงออนไลน์จะช่วยให้ไม่ตกเป็นเหยื่อ ได้รับความเสียหายทั้งร่างกาย จิตใจ และทรัพย์สิน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

วิเคราะห์ สถานการณ์ที่อาจนำไปสู่การหลอกลวงออนไลน์

ด้านทักษะกระบวนการ

บอกแนวทางการปฏิบัติตนเมื่อพบสถานการณ์ที่ทำให้ตนเอง ถูกหลอกลวงออนไลน์

ด้านคุณลักษณะ

ตระหนักในการรู้เท่าทันสถานการณ์ที่อาจนำไปสู่ การหลอกลวงออนไลน์

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

-ใบงานที่ 6 เรื่อง เรื่องนี้หลอกลวง

เครื่องมือ

- คำถามนำ

- แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 40

เกณฑ์การวัด

- นักเรียนตอบคำถามถูกต้องมากกว่าร้อยละ 60

- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน(RUBRIC SCORE)      

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง หน้าที่พลเมือง
ชั่วโมง หน้าที่พลเมือง
เรื่อง การหลอกลวงออนไลน์ 1 ส.ค. 68 (มีใบงาน)