สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

          ไตรสิกขา คือ การพัฒนาชีวิตเพื่อให้ประสบความสำเร็จเป็นคนสมบูรณ์แบบตามแนวพุทธ จัดอยู่ในมรรค คือ ควรทำให้เกิดมีขึ้นเพื่อใช้เป็นเครื่องมือพัฒนาชีวิต

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

บอกแนวทางในการแก้ไขปัญหาโดยใช้ ไตรสิกขาได้

ด้านทักษะกระบวนการ

เลือกใช้มรรค 8 ในการแก้ไขปัญหา ได้เหมาะสม

ด้านคุณลักษณะ

เห็นความสำคัญของไตรสิกขาในการแก้ไขปัญหาในชีวิต

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

- ใบงานที่ 11 เรื่อง ไตรสิกขาพาพ้นทุกข์

เครื่องมือ

- คำถามนำ

- แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 11

เกณฑ์การวัด

- นักเรียนตอบคำถามถูกต้องมากกว่าร้อยละ 60

- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน(RUBRIC SCORE)

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง พระพุทธศาสนา
ชั่วโมง พระพุทธศาสนา
เรื่อง ไตรสิกขา 10 มิ.ย. 68 (มีใบงาน)