สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

      การศึกษาพุทธสาวกพุทธสาวิกา เป็นพระอริยบุคคล สมัยพระพุทธเจ้ายังทรงพระชนม์อยู่ตามที่ปรากฏในพระไตรปิฎกและอรรถกถา ได้แก่ พระมหากัสสปะเถระ ท่านเองเป็นผู้ที่มีสมถะ มักน้อย สันโดษ และถือธุดงค์อย่างเคร่งครัดตลอดชีวิต จนได้รับการยกย่องจากพระพุทธเจ้าว่าเป็นผู้เป็นเลิศด้านถือธุดงควัตร

พระอุบาลีเถระ มีบทบาทสำคัญเป็นอย่างมากในการเผยแพร่พระพุทธศาสนาและรักษาพระพุทธศาสนาให้คงอยู่ท่านมีความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษในพระวินัย

อนาถบิณฑิกเศรษฐี เป็นผู้อุปัฏฐากบำรุงพระพุทธศาสนา

นางวิสาขาอุบาสิกา เป็นมหาอุบาสิกาที่ทำคุณประโยชน์แก่พระพุทธศาสนา

พระโสณเถระและพระอุตตรเถระ ประดิษฐานพระพุทธศาสนาในดินแดนสุวรรณภูมิทำให้ชาวสุวรรณภูมิเป็นพุทธศาสนิกชนและได้ทำนุบำรุงพุทธศาสนา

พระเจ้าอโศกมหาราช ทรงเป็นอัครศาสนูปถัมภก

เพื่อให้เห็นแบบอย่างที่ดีได้ข้อคิดคติธรรมในการดำรงชีวิต มีศรัทธาที่จะยึดถือปฏิบัติตามบุคคลเหล่านั้น เป็นแบบอย่างและมีกำลังใจในการประพฤติปฏิบัติตนเป็นคนดี

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

บอกเล่า เรื่องราวย่อๆของประวัติของพุทธสาวก พุทธสาวิกา ชาวพุทธตัวอย่าง ที่ศึกษาได้

ด้านทักษะกระบวนการ

วิเคราะห์ข้อคิดที่ได้จากการศึกษาประวัติของพุทธสาวก พุทธสาวิกา ชาวพุทธตัวอย่าง ที่ศึกษาได้

ด้านคุณลักษณะ

เห็นประโยชน์ของการปฏิบัติดีตามข้อคิดที่ได้เรียนรู้

การวัดผลและประเมินผล

 วิธีการ

- ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

- ใบงานที่ 9 เรื่อง พุทธสาวก พุทธสาวิกา และชาวพุทธตัวอย่าง

เครื่องมือ

- คำถามนำ

- แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 9

เกณฑ์การวัด

- นักเรียนตอบคำถามถูกต้องมากกว่าร้อยละ 60

- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน(RUBRIC SCORE)      

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง พระพุทธศาสนา
ชั่วโมง พระพุทธศาสนา
เรื่อง พุทธสาวก พุทธสาวิกา และชาวพุทธตัวอย่าง 5 มิ.ย. 68 (มีใบงาน และบัตรคำ)