สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ชาดกเป็นเรื่องราวในอดีตของพระพุทธเจ้าที่พระองค์ตรัสแก่พุทธบริษัทเพื่อยกเป็นอุทาหรณ์สอนธรรมในแต่ละชาติมีเรื่องราวที่สนุกพร้อมแจ้งคติสอนใจเพราะฉะนั้นการศึกษาชั้นจึงได้ทั้งคติสอนใจและความเพลิดเพลินใจไปพร้อมกันด้วยในที่นี้จะยกมา ๒ คือ

            อัมพชาดก ข้อคิดของชาดกเรื่องนี้สอนให้รู้ว่าการเตือนตนด้วยตน เป็นเรื่องสำคัญไม่มีใครจะคอยตักเตือนตนได้เท่ากับตนเอง และคนอกตัญญูเนรคุณต่อผู้มีพระคุณไม่เคารพเชื่อฟังคำสั่งสอนของครูบาอาจารย์จะเป็นผู้ที่น่ารังเกียจ แม้จะได้รับเงินทองยศศักดิ์มากเพียงใดก็ต้องพบกับความพินาศในที่สุด

            ติตติรชาดก ข้อคิดจากชาดกเรื่องนี้สอนให้รู้ว่าการเคารพนับถือกันตามลำดับวัยวุฒิ ร่วมคิดร่วมทำ และรู้จักเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่กัน มีอะไรเห็นไม่ตรงกันก็ต้องถ้อยทีถ้อยอาศัยกัน

เพื่อให้เห็นแบบอย่างที่ดีได้ข้อคิดคติธรรมในการดำรงชีวิต มีศรัทธาที่จะยึดถือปฏิบัติตามบุคคลเหล่านั้น เป็นแบบอย่างและมีกำลังใจในการประพฤติปฏิบัติตนเป็นคนดี

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

บอกเล่า เรื่องราวย่อๆของ ที่ศึกษาได้

ด้านทักษะกระบวนการ

วิเคราะห์ข้อคิดที่ได้จากการศึกษาชาดก ที่ศึกษาได้

ด้านคุณลักษณะ

เห็นประโยชน์ของการปฏิบัติดีตามข้อคิดที่ได้เรียนรู้

 

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

- ใบงานที่ 8 เรื่อง ชาดก

เครื่องมือ

- คำถามนำ

- แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 8

เกณฑ์การวัด

- นักเรียนตอบคำถามถูกต้องมากกว่าร้อยละ 60

- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน(RUBRIC SCORE)      

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง พระพุทธศาสนา
ชั่วโมง พระพุทธศาสนา
เรื่อง ชาดก 30 พ.ค. 68 (มีใบงาน)