ชาดกเป็นเรื่องราวในอดีตของพระพุทธเจ้าที่พระองค์ตรัสแก่พุทธบริษัทเพื่อยกเป็นอุทาหรณ์สอนธรรมในแต่ละชาติมีเรื่องราวที่สนุกพร้อมแจ้งคติสอนใจเพราะฉะนั้นการศึกษาชั้นจึงได้ทั้งคติสอนใจและความเพลิดเพลินใจไปพร้อมกันด้วยในที่นี้จะยกมา ๒ คือ
อัมพชาดก ข้อคิดของชาดกเรื่องนี้สอนให้รู้ว่าการเตือนตนด้วยตน เป็นเรื่องสำคัญไม่มีใครจะคอยตักเตือนตนได้เท่ากับตนเอง และคนอกตัญญูเนรคุณต่อผู้มีพระคุณไม่เคารพเชื่อฟังคำสั่งสอนของครูบาอาจารย์จะเป็นผู้ที่น่ารังเกียจ แม้จะได้รับเงินทองยศศักดิ์มากเพียงใดก็ต้องพบกับความพินาศในที่สุด
ติตติรชาดก ข้อคิดจากชาดกเรื่องนี้สอนให้รู้ว่าการเคารพนับถือกันตามลำดับวัยวุฒิ ร่วมคิดร่วมทำ และรู้จักเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่กัน มีอะไรเห็นไม่ตรงกันก็ต้องถ้อยทีถ้อยอาศัยกัน
เพื่อให้เห็นแบบอย่างที่ดีได้ข้อคิดคติธรรมในการดำรงชีวิต มีศรัทธาที่จะยึดถือปฏิบัติตามบุคคลเหล่านั้น เป็นแบบอย่างและมีกำลังใจในการประพฤติปฏิบัติตนเป็นคนดี
ด้านความรู้
บอกเล่า เรื่องราวย่อๆของ ที่ศึกษาได้
ด้านทักษะกระบวนการ
วิเคราะห์ข้อคิดที่ได้จากการศึกษาชาดก ที่ศึกษาได้
ด้านคุณลักษณะ
เห็นประโยชน์ของการปฏิบัติดีตามข้อคิดที่ได้เรียนรู้
วิธีการ
- ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย
- ใบงานที่ 8 เรื่อง ชาดก
เครื่องมือ
- คำถามนำ
- แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 8
เกณฑ์การวัด
- นักเรียนตอบคำถามถูกต้องมากกว่าร้อยละ 60
- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน(RUBRIC SCORE)