สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การศึกษาวัฒนธรรมสากลมีความสำคัญอย่างยิ่งในโลกยุคปัจจุบัน เพราะช่วยเสริมสร้างความเข้าใจและยอมรับความหลากหลายทางวัฒนธรรม พัฒนาทักษะการสื่อสารระหว่างวัฒนธรรม ส่งเสริมการอยู่ร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรม อีกทั้งยังช่วยปลูกฝังจิตสำนึกความเป็นพลเมืองโลกที่มีความรับผิดชอบต่อสังคมและโลกอย่างยั่งยืน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

มาตรฐานการเรียนรู้  ส 2.1    เข้าใจและปฏิบัติตนตามหน้าที่ของการเป็นพลเมืองดี มีค่านิยมที่ดีงามและธำรงรักษาประเพณีและวัฒนธรรมไทย ดำรงชีวิตอยู่ร่วมกันในสังคมไทยและสังคมโลกอย่างสันติสุข

ตัวชี้วัด   ม.3/3 อนุรักษ์วัฒนธรรมไทยและเลือกรับวัฒนธรรมสากลที่เหมาะสม

ด้านความรู้

- อธิบายเหตุผลในการเลือกรับวัฒนธรรมสากล

ด้านทักษะกระบวนการ

-  ใช้กระบวนการกลุ่มวิเคราะห์และยกตัวอย่างการเลือกรับวัฒนธรรมสากลที่เหมาะสม

ด้านคุณลักษณะ

- เห็นความสำคัญของการเรียน เรื่อง วัฒนธรรมสากล

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- ใบงานที่ 3 เรื่อง วัฒนธรรมสากล

เครื่องมือ

- คำถามนำ

- แบบประเมินการเรียนรู้

เกณฑ์การวัด 

- นักเรียนตอบคำถามถูกต้องมากกว่าร้อยละ 60

- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (RUBRIC SCORE)

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 ศาสนสัมพันธ์และวัฒนธรรม
ชั่วโมง ศาสนสัมพันธ์และวัฒนธรรม
เรื่อง วัฒนธรรมสากล 10 ก.ย. 68 (มีใบงาน)