สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การศึกษาเรื่อง แนวทางการปฏิบัติตนที่ดีในสังคมที่มีความแตกต่าง ช่วยเสริมสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับความแตกต่างของผู้คนที่อยู่รอบตัว การเข้าใจในวัฒนธรรม ประเพณี ความเชื่อและค่านิยมที่แตกต่างเป็นสิ่งสำคัญ เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นพื้นฐานที่กำหนดพฤติกรรมและวิถีชีวิตของคนในสังคม รวมทั้งช่วยเสริมทักษะการสื่อสารที่เป็นประโยชน์ในการสร้างความสัมพันธ์กับผู้อื่น การฝึกฝนให้มีทักษะการสื่อสารอย่างเปิดเผยและสุภาพช่วยให้เราสามารถแสดงความคิดอย่างชัดเจน และรับฟังความคิดเห็นที่แตกต่างโดยไม่มีอคติ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

มาตรฐานการเรียนรู้  ส 1.1    รู้และเข้าใจประวัติ ความสำคัญ ศาสดา หลักธรรมของพระพุทธศาสนาหรือศาสนาที่ตนนับถือและศาสนาอื่น มีศรัทธาที่ถูกต้อง ยึดมั่น และปฏิบัติตามหลักธรรมเพื่ออยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข

ตัวชี้วัด   ม.3/10               วิเคราะห์ความแตกต่างและยอมรับวิถีการดำเนินชีวิตของศาสนิกชนในศาสนาอื่น ๆ

ด้านความรู้

- บอกแนวทางการปฏิบัติตนที่ดีในสังคมที่มีความแตกต่างทางด้านความเชื่อ และการดำเนินชีวิต

ด้านทักษะกระบวนการ

​​​​​​​- นำเสนอแนวทางการปฏิบัติตนที่ดีในสังคมที่มีความแตกต่างทางด้านความเชื่อ และการดำเนินชีวิต

ด้านคุณลักษณะ

- เห็นความสำคัญของการเรียนเรื่อง แนวทางการปฏิบัติตนที่ดีในสังคมที่มีความแตกต่าง

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- ใบงานที่ 2 เรื่อง แนวทางการปฏิบัติตนที่ดีในสังคมที่มีความแตกต่าง

เครื่องมือ

- คำถามนำ

- แบบประเมินการเรียนรู้

เกณฑ์การวัด 

- นักเรียนตอบคำถามถูกต้องมากกว่าร้อยละ 60

- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (RUBRIC SCORE)

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 ศาสนสัมพันธ์และวัฒนธรรม
ชั่วโมง ศาสนสัมพันธ์และวัฒนธรรม
เรื่อง แนวทางการปฏิบัติตนที่ดีในสังคมที่มีความแตกต่าง 3 ก.ย. 68 (มีใบงาน)