การศึกษาเรื่อง แนวทางการปฏิบัติตนที่ดีในสังคมที่มีความแตกต่าง ช่วยเสริมสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับความแตกต่างของผู้คนที่อยู่รอบตัว การเข้าใจในวัฒนธรรม ประเพณี ความเชื่อและค่านิยมที่แตกต่างเป็นสิ่งสำคัญ เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นพื้นฐานที่กำหนดพฤติกรรมและวิถีชีวิตของคนในสังคม รวมทั้งช่วยเสริมทักษะการสื่อสารที่เป็นประโยชน์ในการสร้างความสัมพันธ์กับผู้อื่น การฝึกฝนให้มีทักษะการสื่อสารอย่างเปิดเผยและสุภาพช่วยให้เราสามารถแสดงความคิดอย่างชัดเจน และรับฟังความคิดเห็นที่แตกต่างโดยไม่มีอคติ
มาตรฐานการเรียนรู้ ส 1.1 รู้และเข้าใจประวัติ ความสำคัญ ศาสดา หลักธรรมของพระพุทธศาสนาหรือศาสนาที่ตนนับถือและศาสนาอื่น มีศรัทธาที่ถูกต้อง ยึดมั่น และปฏิบัติตามหลักธรรมเพื่ออยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข
ตัวชี้วัด ม.3/10 วิเคราะห์ความแตกต่างและยอมรับวิถีการดำเนินชีวิตของศาสนิกชนในศาสนาอื่น ๆ
ด้านความรู้
- บอกแนวทางการปฏิบัติตนที่ดีในสังคมที่มีความแตกต่างทางด้านความเชื่อ และการดำเนินชีวิต
ด้านทักษะกระบวนการ
- นำเสนอแนวทางการปฏิบัติตนที่ดีในสังคมที่มีความแตกต่างทางด้านความเชื่อ และการดำเนินชีวิต
ด้านคุณลักษณะ
- เห็นความสำคัญของการเรียนเรื่อง แนวทางการปฏิบัติตนที่ดีในสังคมที่มีความแตกต่าง
วิธีการ
- ใบงานที่ 2 เรื่อง แนวทางการปฏิบัติตนที่ดีในสังคมที่มีความแตกต่าง
เครื่องมือ
- คำถามนำ
- แบบประเมินการเรียนรู้
เกณฑ์การวัด
- นักเรียนตอบคำถามถูกต้องมากกว่าร้อยละ 60
- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (RUBRIC SCORE)