สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

อำนาจนิติบัญญัติซึ่งประกอบด้วยสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภามีหน้าที่ในการตรา แก้ไข และตรวจสอบกฎหมาย โดยขั้นตอนการตรากฎหมายเริ่มจากการเสนอร่างกฎหมาย จากนั้นจะมีการพิจารณาในสภา ก่อนจะมีการตรวจสอบโดยศาลรัฐธรรมนูญและนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายพระมหากษัตริย์เพื่อลงพระปรมาภิไธย ซึ่งจะประกาศในราชกิจจานุเบกษาและบังคับใช้ต่อไป โดยการตรากฎหมายใหม่มีความจำเป็นต่อการพัฒนาประเทศ เพราะช่วยแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นใหม่ ๆ และปรับกฎระเบียบให้ทันสมัย เหมาะสมกับสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้

บอกบทบาทหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติได้

2. ด้านทักษะกระบวนการ

เรียงลำดับขั้นตอนการตรากฎหมายโดยฝ่ายนิติบัญญัติได้

3. ด้านคุณลักษณะ

บอกความจำเป็นของการตรากฎหมายใหม่ที่มีต่อการพัฒนาประเทศได้

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

- การทำใบงาน

เครื่องมือ

- คำถามนำ

- แบบประเมินการเรียนรู้

เกณฑ์การวัด

- นักเรียนตอบคำถามถูกต้องมากกว่าร้อยละ 60

- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน(RUBRIC SCORE)      

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง สร้างสังคมสันติภาพ
ชั่วโมง สร้างสังคมสันติภาพ
เรื่อง กระบวนการตรากฎหมายโดยฝ่ายนิติบัญญัติ 6 ส.ค. 68 (มีตัวอย่างกิจกรรม)