สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การเลือกผู้แทนราษฎรมีพฤติกรรมที่ไม่ควรทำ เช่น รับเงินแลกคะแนนเสียง, ลงคะแนนเสียงแทนคนอื่น, หรือเผยแพร่ข้อมูลที่ไม่จริง ซึ่งทำให้การเลือกตั้งไม่โปร่งใส สำหรับคุณสมบัติของผู้แทนที่ดีนั้นควรมีความซื่อสัตย์, ฟังเสียงประชาชน, และมีวิสัยทัศน์ ส่วนผู้แทนที่ไม่ดีมักจะทุจริตและไม่ใส่ใจปัญหาของประชาชน การติดตามการทำงานของผู้แทนจึงสำคัญ เพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขาทำงานอย่างรับผิดชอบต่อประชาชน

 

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้

บอกพฤติกรรมที่พลเมืองไม่ควรปฏิบัติในการเลือกผู้แทนราษฎรได้

2. ด้านทักษะกระบวนการ

จำแนกคุณสมบัติของผู้แทนราษฎรที่ดีและไม่ดีได้

3. ด้านคุณลักษณะ

บอกความจำเป็นที่ต้องติดตามการทำงานของผู้แทนราษฎรได้

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

- การทำใบงาน

เครื่องมือ

- คำถามนำ

- แบบประเมินการเรียนรู้

เกณฑ์การวัด

- นักเรียนตอบคำถามถูกต้องมากกว่าร้อยละ 60

- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน(RUBRIC SCORE)

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง สร้างสังคมสันติภาพ
ชั่วโมง สร้างสังคมสันติภาพ
เรื่อง ผู้แทนราษฎรที่ใฝ่ฝัน 25 ก.ค. 68